ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
มท.1 สั่ง กฟภ.เร่งแผนรับซื้อไฟฟ้า โรงขยะชุมชน
14 พ.ค. 2565

รายงานจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ได้เสนอโครงการกำจัดขยะเป็นพลังงานไฟฟ้าขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ร่วมทุนกับเอกชน จำนวน 34 โครงการ ให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) พิจารณาให้ความเห็นชอบให้มีการประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการดังกล่าว
ภายหลังเมื่อวันที่ 6 พ.ค. กพช.มีมติเห็นชอบอัตรารับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับปี 2565 ภายใต้แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561 - 2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP2018 Rev.1) สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) และผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) รวม 34 โครงการ ปริมาณรับซื้อไฟฟ้ารวม 282.98 เมกะวัตต์ ระยะเวลาสนับสนุน 20 ปี และกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ในปี 68 - 69 โดยมอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ดำเนินการการออกระเบียบและประกาศรับซื้อไฟฟ้าต่อไป

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้มีข้อสั่งการนโยบายการบริหารจัดการขยะ ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) สามารถรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการได้ และขอให้จังหวัดแจ้ง อปท. เจ้าของโครงการกำจัดขยะเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าของอปท. จัดส่งเล่มรายงานผลการศึกษา (Feasibility Study) รวมทั้งสัญญาร่วมลงทุนของโครงการฯ และรายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการที่เป็นปัจจุบัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...