ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
กกต.ห้ามเผยแพร่โพล ผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. 7วันก่อนเลือกตั้ง
15 พ.ค. 2565

นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดทำโพลคะแนนนิยมของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) หรือจัดทำโพลที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วง 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง มีข้อห้ามเผยแพร่โพลเลือกตั้ง คือ สามารถจัดทำได้ แต่ห้ามเผยแพร่เด็ดขาด เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงเวลาปิดการลงคะแนนเลือกตั้ง หรือเวลา 17.00 น.ของวันที่ 22 พฤษภาคม 2565
ทั้งนี้ เพื่อป้องกันทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งหรือจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนให้ผู้สมัครหมายเลขใดหมายเลขหนึ่งที่มีคะแนนนำได้ หรือทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิดความสงสารแล้วตัดสินใจลงคะแนนให้ผู้สมัครที่มีผลโพลต่ำได้ เพราะมีความเป็นไปได้ทั้งสองแนวทาง
นายสำราญ กล่าวว่า ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนใดที่รู้ล่วงหน้าว่าไม่อาจไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 22 พฤษภาคม เช่น การติดนัดพบแพทย์ เดินทางไปต่างประเทศ โดยสามารถแจ้งเหตุได้ก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-21 พฤษภาคม และ 7 วัน หลังวันเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 23-29 พฤษภาคม 2565 ผ่าน 3 ช่องทาง คือ 1. ยื่นต่อนายทะเบียนท้องถิ่นที่เขตของตนด้วยตนเองหรือมอบหมายให้ผู้อื่นยื่นแทน 2. ทำเป็นหนังสือชี้แจงเหตุทางไปรษณีย์ และ 3. แจ้งเหตุออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.bora.dopa.go.th หรือ www.ect.go.th หรือผ่านโทรศัพท์มือถือผ่านแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต( Smart Vote ) หัวข้อ“การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์
นายสำราญ กล่าวว่า ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้ง อยากเน้นย้ำผู้สมัครทุกคนหาเสียงเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะการปิดป้ายประกาศต่างๆขให้ติดยังสถานที่ที่กกต.ท้องถิ่นประกาศกำหนด อย่าไปติดนอกเขตพื้นที่เลือกตั้งของตัวเองเด็ดขาด ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ขณะนี้เหลือเวลาอีก 7 วัน ขอให้ศึกษาชื่อ ประวัติ ของผู้สมัครในเขตเลือกตั้งให้รอบคอบ โดยปัจจุบัน ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. มีจำนวน 29 คน ส่วนผู้สมัครส.ก.เขตใครเขตคนนั้น ขอให้ตรวจสอบรายชื่อ หมายเลขให้ดี เพราะผู้สมัครแต่ละพรรคของแต่ละเขตหมายเลขจะไม่เหมือนกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...