ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ปรับตัวลดผลกระทบของแพง “แม่ค้า ไข่ปิ้ง” หันมาใช้ไข่ไก่เบอร์เล็กแทน
16 พ.ค. 2565

คุณป้านารี อุ่นทรัพย์ วัย 69 ปี ที่มีอาชีพขายไข่ปิ้ง ไข่ทรงเครื่อง ไข่นก ถั่วต้ม มันต้ม มานาน 30 ปี ในพื้นที่อำเภอเมืองยะลา บอกว่า สำหรับถั่วสั่งมาจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนไข่ไก่ก็ซื้อในพื้นที่ยะลา เศรษฐกิจเดี๋ยวนี้แย่ ของทุกอย่างแพงขึ้นหมด กำไรน้อย ไข่ไก่ที่ซื้อมาก็ลดเบอร์ลง จากไข่เบอร์ 3 ก็มาเป็นเบอร์ 4 ไม่งั้นไม่ได้อะไร ไข่ทรงเครื่องจะทำยากหน่อย ต้องเจาะรูดูดนำไข่แดงออมาผสมกับเครื่อง แล้วเทเข้าไปใหม่ เสร็จแล้วก็จะนำไปใส่ซึ้งนึ่ง ส่วนไข่ปิ้งจะง่ายหน่อย ปิ้งได้เลย โดยจะขายอยู่ที่ 3 ลูก 20 บาท มันต้ม ถั่วต้ม ถุงละ 20 บาท ให้พออยู่ได้กินได้ มีค่าเช่าบ้านแต่ละเดือน วันหนึ่งรายได้ก็ไม่มากอะไร ร้อยสองร้อยบาท ไม่แน่นอน กว่าจะได้ก็จะต้องหาบไข่ปิ้งไปขายระยะทางไกล ๆ ตามซอย เดินจนกว่าจะหมดตั้งแต่เช้าจน 6 โมงเย็นถึงจะกลับเข้าบ้าน บางวันได้ น้อยบ้างมากบ้าง ส่วนใหญ่ก็จะหยุดขายที่ชุมชน ทั้งหน้าเซ่เว่นวัดพุทธภูมิฯ ตลาด โคลีเซี่ยม แล้วแต่คนกินเยอะไม่เยอะ ถ้าไม่เยอะก็จะไปขายอีกที่

สำหรับผู้ที่ชอบทานไข่ปิ้ง ไข่ทรงเครื่อง มันต้ม ถั่วต้ม ก็สามารถแวะ เวียนไปอุดหนุนเพื่อเป็นกำลังใจให้กับชาวบ้านที่ต้องหาเช้ากินค่ำในช่วงที่ภาวะข้าวของแพงได้ตามสถานที่ต่าง ๆ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...