ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ลูกหนี้แห่เข้า คลินิกแก้หนี้ ยอดพุ่ง 2-3 เท่า ผล ธปท. ผ่อนเกณฑ์ NPL
16 พ.ค. 2565

นางสุวัธนา รัศมีโรจน์วงศ์ ผู้บริหาร โครงการคลินิกแก้หนี้ เปิดเผยว่า ภายหลังจากคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการคลินิกแก้หนี้ (กคน.) เห็นชอบให้ปรับเกณฑ์คุณสมบัติลูกหนี้ที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ เพื่อขยายความช่วยเหลือให้ครอบคลุมลูกหนี้ที่มีสถานะเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ก่อนวันที่ 1 เมษายน 2565 จากเดิมที่กำหนดให้เป็นวันที่ 1 ตุลาคม 2564 โดยลูกหนี้ที่เข้าเงื่อนไขดังกล่าว จะสามารถเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไปนั้น

ทั้งนี้ การปรับเกณฑ์ดังกล่าว จะช่วยให้ลูกหนี้ที่ประสบปัญหาจากภาวะเศรษฐกิจและรายได้ สามารถเข้าร่วมโครงการได้มากขึ้น เนื่องจากก่อนหน้าจะพบว่ามีผู้สมัครกว่า 2-3 แสนราย แต่พบว่าไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ เช่น บัญชียังอยู่ในสถานะชำระขั้นต่ำ และไม่เป็นหนี้เสีย หรือกรณีเป็นหนี้เสียหลังจากเกณฑ์ที่กำหนด ทำให้ลูกหนี้เข้าโครงการได้ค่อยข้างน้อย ธปท.และคณะกรรมการคลินิกแก้หนี้จึงขยายเกณฑ์เพดานดังกล่าว

“ล่าสุดหลังจากปรับเกณฑ์ดังกล่าว พบว่ามีลูกหนี้ที่ให้ความสนใจเข้ามาสมัครร่วมโครงการสูงถึง 2-3 เท่าจากก่อนหน้านี้ เพราะจากก่อนหน้านี้ลูกหนี้บางรายติดหลักเกณฑ์หนี้เสียที่ยังไม่ครอบคลุม ซึ่งตัวเลขลูกหนี้เข้าโครงการนับตั้งแต่เปิดโครงการอยู่ที่ 8 หมื่นบัญชี ภาระมูลหนี้รวมกว่า 6,000 ล้านบาท”

นางสุวัธนา กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อพิจารณาผ่อนคลายหลักเกณฑ์โครงการคลินิกแก้หนี้เพิ่มเติม เช่น แนวทางการและรูปแบบการช่วยเหลือให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าร่วมโครงการได้ง่ายขึ้น สะดวกมากยิ่งขึ้น แม้เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัว แต่จะเห็นว่ารายได้ของประชาชนยังฟื้นตัวไม่เต็มที่

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...