ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กต. นำหอการค้าไทย เจรจาขอซื้อปุ๋ยเคมีจากซาอุดีอาระเบีย
16 พ.ค. 2565

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า หอหารค้าไทย ประสงค์จะซื้อปุ๋ยเคมีจากซาอุดีอาระเบีย เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนปุ๋ยภายในประเทศ ในระหว่างการพบหารือระหว่าง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับนาย Khalid Abdulaziz Al-Falih รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 ซึ่งเป็นวันแรกในการเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนไทย ในรอบ 32 ปี

ระหว่างการหารือแนวทางส่งเสริมการค้า การลงทุนระหว่างกัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เสนอขอซื้อปุ๋ยเคมีจากซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทย กำลังประสบปัญหาขาดแคลนปุ๋ยเคมี จากสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบีย ชี้แจงว่า ขณะนี้ มีหลายประเทศ ติดต่อขอซื้อปุ๋ยเคมีจากซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้น แต่ทางซาอุดีอาระเบีย จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับประเทศไทยโดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ จัดหาผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยของประเทศซาอุดีอาระเบีย มาพบกับนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในวันนี้(16 พ.ค. 65) เพื่อหารือในรายละเอียดต่อไป

นายสนั่น กล่าวว่า การเดินทางมาซาอุดีอาระเบียในครั้งนี้ ถือเป็นจังหวะที่ดีนอกจากช่วยเปิดโอกาสการค้าการลงทุนเพิ่มแล้ว รัฐบาลยังสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องปุ๋ยเคมีให้กับเกษตรกรอีกด้วย

สำหรับกำหนดการถัดไปในการเยือนซาอุดีอาระเบียของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเข้าร่วมงาน Saudi-Thai Investment Forum 2022 ที่กรุงริยาดซึ่งหอการค้าไทยได้นำคณะบริษัทเอกชนไทยกว่า 40 บริษัทมาเข้าร่วมงานครั้งนี้ ขณะที่ซาอุดีอาระเบียได้เชิญบริษัทมาจับคู่ด้วยมากถึง 140 บริษัท แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริง ของทั้งสองฝ่าย เพื่อจะขยายการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ระหว่างกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...