ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เครือข่าย องค์การเอกชน ร่วมกับสมาคมคนรักษ์เล กระบี่ จัด กิจกรรมรักษ์เล-รักษ์ฟ้าอันดามัน ร่วมปลูกหญ้าทะเลให้พะยูน
16 พ.ค. 2565

เครือข่าย องค์การเอกชน ร่วมกับสมาคมคนรักษ์เล กระบี่ จัด กิจกรรมรักษ์เล-รักษ์ฟ้าอันดามัน ร่วมปลูกหญ้าทะเลให้พะยูน อ่าวมะพร้าว ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ แหล่งหญ้าทะเล ที่สำคัญ เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศ แหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ เป็นอาหารของพะยูน และสัตว์น้ำ  หลังพบพะยูน กว่า 34 ตัว เป็นพะยูนคู่แม่-ลูก 7 คู่  เข้ามาหากิน 

ภาคีเครือข่าย องค์กรภาค ประชาชน ร่วมกับสมาคมรักษ์เลกระบี่กิจกรรมรักษ์เล-รักษ์ฟ้าอันดามัน ร่วมปลูกหญ้าทะเลให้พะยูน ที่บริเวณ หมู่ 3  อ่าวมะพร้าว  ต.เขาทอง อ.เมือง กระบี่ เป็นแปลงแหล่งหญ้าทะเล ที่สำคัญอีกแหล่งของจังหวัดกระบี่ พื้นที่ กว่า 1 พันไร่  โดยปลูกหญ้าทะเล  รวม จำนวน 3000 ต้น  เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศ แหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ เป็นอาหารของพะยูน และสัตว์น้ำ  เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพของทรัพยากรทะเลชายฝั่ง และลดภาวะโลกร้อน 

นายเรียง  ศรีแก้ว ตัวแทนมูลนิธิชุมชนไท ผู้ประสานงานโครงการ  เปิดเผยว่า  ข้อมูลจากการสำรวจ  ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน  ตอนล่าง ร่วมกับศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนกลาง สำรวจการแพร่กระจายสัตว์ทะเลหายาก บริเวณทะเลกระบี่ เมื่อเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา   โดยใช้อากาศยานไร้คนขับ drone  สำรวจ บริเวณเกาะปู เกาะศรีบอยา  ตำบลเกาะศรีบอยา อำเภอเหนือคลอง และพื้นที่อ่าวน้ำเมา อ่าวท่าเลน และหมู่เกาะใกล้เคียง ตำบลอ่าวนาง  เขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ ซึ่งเป็นแหล่งหญ้าทะเล ผลการสำรวจโดยประมาณในเบื้องต้นพบพะยูน 34 ตัว เป็นพะยูนคู่แม่-ลูก 7 คู่  โลมาหลังโหนก 7 ตัว และเต่าทะเล 36 ตัว จากการตรวจประเมินสุขภาพด้วยการสังเกตด้วยสายตา พบว่าพะยูนแสดงพฤติกรรมว่ายน้ำหาอาหารบนแนวหญ้าทะเล และพฤติกรรมการผสมพันธุ์ นอกจากนี้ยังพบพะยูนคู่แม่-ลูก ซึ่งแสดงถึงความสมบูรณ์เพศของตัวสัตว์

ทีมข่าวกระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...