ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
รองนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
18 พ.ค. 2565

รองนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

รองนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ แก่คณะกรรมการลุ่มน้ำทั้ง 22 ลุ่มน้ำ ย้ำทุกลุ่มน้ำจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำ และแผนป้องกันแก้ไขปัญหาภาวะน้ำแล้ง น้ำท่วม แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างยั่งยืน

วันนี้ (18 พ.ค. 65) ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำคณะกรรมการลุ่มน้ำปิง เข้าร่วมประชุมการมอบนโยบายขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยคณะกรรมการลุ่มน้ำ จาก พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ผ่านระบบการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ 

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีคณะกรรมการลุ่มน้ำครบทั้ง 22 ลุ่มน้ำ ซึ่งประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ทรงคุณวุฒิ และองค์กรผู้ใช้น้ำ ทางภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และพาณิชยกรรม ที่เป็นกำลังสำคัญในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ โดยปัจจุบันการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ มีแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ที่สอดคล้องเชื่อมโยงกันกับแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปประเทศ โดยมีองค์กรบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ตั้งแต่ระดับชาติ คือ คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เป็นระดับนโยบาย ลงไปสู่ระดับลุ่มน้ำ คือ คณะกรรมการลุ่มน้ำ และในระดับพื้นที่ คือ องค์กรผู้ใช้น้ำ 

และเพื่อให้การบริหารจัดการน้ำสัมฤทธิ์ผลโดยเร็ว เป็นไปตามหน้าที่และอำนาจแห่งพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จึงได้มอบนโยบายให้คณะกรรมการลุ่มน้ำเร่งจัดทำแผนแม่บทลุ่มน้ำ ให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนปฏิรูปประเทศ โดยบูรณาการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการแก้ไขเชิงพื้นที่อย่างครอบคลุมทุกมิติ พร้อมให้มีการจัดทำแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาภาวะน้ำแล้งและน้ำท่วม รวมทั้งบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น จากภาวะน้ำท่วม และจัดทำระบบเตือนภัยน้ำท่วม ให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยดำเนินการร่วมกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน นอกจากนี้ ให้ดำเนินการส่งเสริมและรณรงค์สร้างจิตสำนึกแก่ประชาชน รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินการร่วมกับทุกหน่วยงานด้านน้ำและกรมประชาสัมพันธ์

ทั้งนี้ คณะกรรมการลุ่มน้ำ มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ เนื่องจากคณะกรรมการลุ่มน้ำทราบปัญหาและบริบทด้านทรัพยากรน้ำในพื้นที่เป็นอย่างดี จึงขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันขับเคลื่อนการดำเนินการให้ก้าวไปสู่มิติใหม่ของการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศต่อไป เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างยั่งยืน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...