ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เจ้าหงส์ช้างป่าน้อยน่ารักไม่ยอมกลับโขลงทำเอาเจ้าหน้าที่อุทยานฯคลองแก้วไล่จนเหนื่อย
19 พ.ค. 2565

     ภาพช้างป่าสุดน่ารักในพื้นที่ อ.บ่อไร่ ถูกบันทึกไว้โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว จ.ตราด เป็นคลิปช้างป่าเพศผู้ อายุ 3 ปี ชื่อเจ้าหงส์ทอง  กำลังทำท่ายืนหยอกล้อเล่นอยู่กับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เป็นภาพที่น่ารักน่าเอ็นดูเป็นอย่างมาก โดยเจ้าหน้าที่สามารถบันทึกภาพได้ที่บ้านหนองมาตร ม.4 ต.ช้างทูน ริมถนนทางขึ้นน้ำตกสลัดได ต.ช้างาทูน อ.บ่อไร่ 

สำหรับโขลงของเจ้าหงส์ทอง มีช้างรวมกัน  8 ตัว  ซึ่งประกอบไปด้วย เจ้าหงส์ทอง อายุประมาณ 3-4 ปี และแม่ของเจ้าหงส์ทอง  พร้อมชางพังอีก 2 ตัว และช้างพลาย ช้างสีดออีก รวมแล้ว 8 ตัว ที่รวมตัวกันออกหากินในพื้นที่ต่างๆ เขตอำเภอบ่อไร่ ทั้ง ม.4 บ้านหนองมาตร ต.ช้างทูน  ม.5 บ้านมะอึกแรด ต.หนองบอน และบางส่วน ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ นอกจากนั้นก็ยังข้ามไปหากินในเขต ต.สะตอ อ.เขาสมิงด้วยและจะลงมาหาอาหารในพื้นที่ ตำบลช้างทูน ตำบลสะตอ ในอำเภอบ่อไร่ และ ตำบลสะตอ ในอำเภอเขาสมิง ซึ่งช้างโขลงของเจ้าหงส์ทอง ส่วนใหญ่เป็นช้างพัง และช้างพลายวัยรุ่น  บางครั้งก็มีช้างพลาย และช้างสีดอรุ่นพี่ มาผสมโขลงด้วย อาทิ เจ้าจักกะแหร่น เจ้าโก่ง เจ้าคด เจ้าแคระ รวมเป็น 11-12 ตัว ออกหากินไปด้วยกัน แต่สมาชิกใหม่เหล่านี้ไม่ได้มาอยู่ประจำ ทำให้เจ้าหงส์ทอง กลายเป็นผู้นำโขลงไปโดยปริยาย เพราเจ้าหงส์ทอง เป็นช้างพลายที่ชาญฉลาด  จะนำโขลงออกหากินทุกคืน ซึ่งนอกจากมีชุดเจ้าหงส์ทองแล้ว ยังมีช้างป่าโขลงอื่นๆอีก ซึ่งรวมๆแล้วช้างป่าในอำเภอบ่อไร่-เขาสมิงทั้งหมดกว่า 50-60 ตัว รวมทั้งป่าอิสระที่กำลังติดตามอีกนับสิบตัว

นายเอกชัย ดอนคำไพร เล่าให้ฟังว่า เจ้าหงส์ทอง ถูกเจ้าหน้าที่ติดตาม เฝ้าระวัง ป้องกันภัย ให้ทั้งคน และช้างมานานเป็นปี จนมีความคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่ บางครั้งก็ทำท่าดุร้าย บางครั้งก็ทำท่าหยอกล้อ  ล้อเล่น แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่กล้า เพราะในท่าทีล้อเล่น แต่เจ้าหงส์จะเอาจริง บางครั้งไล่ทำร้ายเจ้าหน้าที่จนหนีกระเจิงกันมาแล้ว สำหรับครั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีโขลงช้างป่าลงมาหาอาหารใกล้หมู่บ้านม.4 บ้านหนองมาตร ต.ช้างทูน อ.บ่อไร่  ตนและอาสาสมัครอีกหนึ่งนาย จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าเป็นเจ้าหงส์ ช้างป่าตัวน้อยแสนน่ารัก ตนจึงใช้ท่อพีวีซี ทำท่าทางไล่ไปแต่ไล่เท่าไหร่ก็ไม่ยอมไป จนหมดแรง ก่อนที่อาสาสมัครอีกนายจะหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายไว้เป็นภาพน่ารักสร้างความประทับใจดังกล่าว

ทีมข่าว จ.ตราด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...