ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ จัดเต็มเปิดเมืองท่าคันโทบุญใหญ่บั้งไฟล้านคืนความสุขผ่อนคลายโควิด
20 พ.ค. 2565

      เทศบาลตำบลท่าคันโท อำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน จัดเต็ม “บุญใหญ่ บั้งไฟล้าน” ระดมบั้งไฟโบราณที่ประดิษฐ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นทุกชนิดจากทั่วประเทศ มาร่วมจุดประชันความสวยงาม และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีชาวอีสานและพิธีบวงสรวงบูชาพญาแถน สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งฝนก่อนลงมือทำนา เพื่อดลบันดาลฝนตกต้องตามฤดูกาล ย้ำปีนี้จัดยิ่งใหญ่ 7 วัน 7 คืน เพื่อมอบความสุขและเปิดเมืองต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวหลังผ่อนคลายสถานการณ์โควิด-19 กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ยืนยันมั่นใจ ปลอดภัย ได้บุญ อิ่มใจ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 

              เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลท่าคันโท อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ นายพลานุภาพ ธพรคำแพทย์ นายอำเภอท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายวีรภัทร ราชชมภู นายกเทศมนตรีตำบลท่าคันโท นายสุนทร พหลทัพ พัฒนาการ อ.ท่าคันโท และคณะผู้บริหาร ทต.ท่าคันโท ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวความพร้อมการจัดงานประเพณีบุญใหญ่บั้งไฟล้านประจำปี 2565 โดยมีผู้บริหารสถานศึกษา ผู้นำชุมชน อสม. สื่อมวลชน ชาวบ้าน ร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง

นายพลานุภาพ ธพรคำแพทย์ นายอำเภอท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า บุญบั้งไฟเป็นอีกหนึ่งประเพณีตามฮีต 12 คอง 14 ของชาวอีสาน นิยมจัดขึ้นในช่วงเดือน 6 ซึ่งเป็นประเพณีเกี่ยวกับการบูชาพญาแถน สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งฝน ก่อนที่จะลงมือทำการเกษตร ที่เป็นอาชีพหลักของชุมชน ซึ่งในพื้นที่อำเภอท่าคันโท แต่เดิมจะจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี แต่เนื่องจากในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาประสบสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 จึงทำให้การจัดงานบุญบั้งไฟว่างเว้นไป ทั้งนี้ หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลาย และตามประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ให้มีการเปิดประเทศและเตรียมประกาศเป็นโรคประจำถิ่น อ.ท่าคันโท โดยเทศบาลตำบลท่าคันโท จึงได้ร่วมกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ จัดบุญใหญ่บั้งไฟล้านขึ้นระหว่างวันที่ 6-12 มิถุนายน 2565 ที่บริเวณหนองบ่อ ท้ายเขื่อนลำปาว เพื่อทวงคืนความสุขและเปิดเมืองต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวหลังผ่อนคลายสถานการณ์โควิด กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ยืนยันมั่นใจ ปลอดภัย ได้บุญ อิ่มใจ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 และเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีชาวอีสานด้วย

              ด้านนายวีรภัทร ราชชมภู นายก ทต.ท่าคันโทกล่าวว่า หลังจากว่างเว้นการจัดงานบุญบั้งมา 3 ปีดังกล่าว เพื่อเติมเต็มความสุขที่หายไปกลับคืนมาอย่างเต็มอิ่ม จึงได้กำหนดจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ 7 วัน 7 คืน ซึ่งคำว่าบุญใหญ่ หมายถึงงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ เป็นบุญกุศลที่ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการสืบสานประเพณีอันดีงาม ส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอีกด้วย ภายในงานมีกิจกรรมหลายอย่าง เช่น ชมขบวนแห่บั้งไฟและนางรำที่สวยงาม อลังการ ที่การันตีได้ว่าใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยประชาชน เยาวชนในเขต ทต.ท่าคันโทจำนวน  13 ขบวน, การประกวดเซิ้งบั้งไฟ, ประกวดไก่ชน, ประกวดการปรุงขนมจีนน้ำยารสแซ่บ, ประกวดการทำอาหารอีสานพื้นบ้าน, ชมบั้งไฟโบราณที่ประดิษฐ์จากภูมิปัญญา ที่เซียนบั้งจากทั่วประเทศนำมาร่วมประชัน และจุดแข่งขันการจุดบั้งไฟสูงขึ้นฟ้าเพื่อบูชาพญาแถน รวมทั้งการจุดบั้งไฟนานาชนิด เช่น บั้งไฟสามขา บั้งไฟโบราณ การจุดบั้งไฟใต้น้ำ 

            นายวีรภัทร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นบ้านที่หลากหลาย เช่น ผลิตภัณฑ์ปลาแปรรูปจากเขื่อนลำปาว ผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นเมืองลายคำมาศ ชมการแสดงพื้นบ้านและมหรสพทุกคืน   รับรองมาเที่ยวงานบุญบั้งใหญ่ไฟล้าน ที่เทศบาลตำบลท่าคันโทจัดเต็มและยิ่งใหญ่ โดยปีนี้ยังมีการจัดทัวร์เที่ยวชมงานเล่าขานตำนานบุญใหญ่ บั้งไฟล้าน สัมผัสวิถีพักผ่อนสไตส์ไทบ้าน ซึ่งประชาชน นักท่องเที่ยว จะได้รับความอิ่มเอิบทั้งในเรื่องวัฒนธรรมประเพณี อิ่มใจที่ได้เปิดวิสัยทัศน์ รวมทั้งอิ่มบุญที่มาร่วมบุญใหญ่ในครั้งนี้ อย่าลืมระหว่างวันที่ 6-12 มิถุนายน 2565 เชิญร่วมงานบุญบั้งใหญ่ไฟล้าน ที่บริเวณหนองบ่อท้ายเขื่อนลำปาว รับรองประทับใจแน่นอน


ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...