ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
กระทรวงยุติธรรมเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้ทั่วไทย
20 พ.ค. 2565

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนจังหวัดชุมพร และยุติธรรมพบประชาชน พร้อมมอบเงินเยียวยาแก่ผู้เสียหายในคดีอาญา โดยมีนายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ให้การต้อนรับ และมีนายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดชุมพร ประชาชน ลูกหนี้ กยศ. และสถาบันการเงินเข้าร่วมกิจกรรมไกล่เกลี้ยหนี้จำนวนมาก ณ โรงแรมลอฟท์ มาเนีย บูทีค โฮเทล อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร

นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำหนดให้ปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้หนี้ภาคครัวเรือน มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาหนี้ครอบคลุมทุกกลุ่มหนี้ และกระทรวงยุติธรรมตระหนักถึงความสำคัญของการแก้ไขหนี้สินและมีความพร้อมในการดำเนินการ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพและกรมบังคับคดี จึงได้บูรณาการกับ กยศ. และสถาบันการเงินจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนทั่วประเทศขึ้น โดยจังหวัดชุมพรมีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกหนี้ จำนวน 6,619 ราย ทุนทรัพย์ จำนวน 542,739,119 บาท

ทางด้าน นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรี และกระทรวงยุติธรรม ที่มีความห่วงใยและตระหนักในความทุกข์ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้ครัวเรือน จัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนขึ้น รวมถึงการมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาประชาชนผู้ที่ตกเป็นผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา ที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอาชญากรรมในพื้นที่ ภายใต้ กิจกรรมคุ้มครองสิทธิ เพื่อสร้างวิถีชีวิตแห่งความเป็นธรรม

สำหรับงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน จังหวัดชุมพร และยุติธรรมพบประชาชนได้รับความร่วมมือจาก กยศ. และสถาบันการเงิน 7 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร, บริษัท โตโยต้า ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เคบีเจ แคปปิตอล จำกัด, บริษัท บริหารสินทรัพย์ เจ จำกัด, บริษัท เจเอ็มที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) และบริษัท บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน

โดยผู้ที่เข้าร่วมไกล่เกลี่ยหนี้ในกรณีก่อนฟ้อง จะได้รับการผ่อนผันการชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดรายเดือน งดฟ้องดำเนินคดี รับเงื่อนไขปลดผู้ค้ำประกัน ส่วนกรณีที่อยู่ในชั้นบังคับคดี หรือหลังฟ้อง ประโยชน์ได้รับคือ ขยายเวลาผ่อนชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดจำนวนเงินผ่อนชำระหนี้ งดยึดทรัพย์ งดขายทอดตลาด ลูกหนี้จะไม่ถูกบังคับคดี และยังมีสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ภายในงานยังมีนิทรรศการให้ความรู้จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม การมอบเงินเยียวยาแก้ผู้เสียหายในคดีอาญา จำนวน 5 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 374,480 บาท และมอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนให้กับประชาชนชาวจังหวัดชุมพร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...