ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ ร้านกับข้าวโอดของแพงยื้อราคาคงที่สุดแรงช่วยชาวบ้าน
23 พ.ค. 2565

        ผู้ประกอบการร้านค้าร้านอาหารในจังหวัดกาฬสินธุ์ โอดครวญราคาสินค้าทุกประเภทพาเหรดขึ้นราคา ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภค ที่กำลังซื้อลดลง บรรยากาศการค้าขายซบเซา  ทำให้ร้านอาหารหลายแห่งปิดตัวลง ขณะที่ร้านที่ยังยืนหยัดประกอบการ ฮึดสู้ค้าขายแบบประคองตัว เพื่อรักษาลูกค้าไว้ โดยหวังว่าอนาคตจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

           เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากการติดตามบรรยากาศการประกอบอาชีพค้าขาย สินค้าเบ็ดเตล็ด สิ่งของอุปโภค บริโภค ร้านค้า ร้านอาหาร ทั้งภายในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์และต่างอำเภอ พบว่าเป็นไปด้วยความเงียบเหงา จากการสอบถามผู้ประกอบการและประชาชน ผู้บริโภค ให้เหตุผลเดียวกันว่า บรรยากาศดังกล่าว เริ่มเป็นมาตั้งแต่ราคาน้ำมันแพง ถึงแม้จะเปิดประเทศหลังผ่อนคลายสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งน่าจะเกิดการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น แต่สถานการณ์ทั่วไปก็ยังคงซบเซาไม่ดีขึ้น

             สอบถามนายพิรุณ เที่ยงปา อายุ 55 ปี ผู้ประกอบการร้านอาหารตามสั่ง บริเวณสี่แยกแดงเรือนคำ กล่าวว่า ในช่วงนี้อะไรเป็นยุคที่เรียกได้ว่าอะไรๆก็ขึ้นราคา สินค้าในท้องตลาดทุกประเภทแพงขึ้น ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม กับผู้ประกอบการและผู้บริโภคทั่วไป ที่ตามมาก็คือต้นทุนสูงขึ้น ลูกค้าลดลง ขณะที่ในส่วนของปริมาณและราคาจำหน่ายอาหารตามสั่ง เมนูต่างๆ เช่น ผัดกระเพรา ข้าวผัด ราดหน้า ผัดซีอิ้ว ข้าวไข่เจียว และอาหารตามสั่งต่างๆ ยังขายราคาเท่าเดิม จานละ 40-50 บาท หรือขึ้นอยู่กับการสั่ง ทั้งนี้เพื่อดึงลูกค้าไว้ และเห็นอกเห็นใจลูกค้าทั้งขาประจำและขาจร ที่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย ทั้งค่าครองชีพประจำวัน โดยเฉพาะเป็นช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ ที่ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา มีรายจ่ายรายวันเพิ่มขึ้น กำลังซื้อลดลง ร้านอาหารตามสั่งเองจะปรับขึ้นราคาก็ไม่ได้ เพราะเข้าใจสภาพและรู้สึกเห็นอกเห็นใจกันดังกล่าว ทุกวันนี้จึงอยู่ในสภาพค้าขายแบบประคองตัว ขณะที่มีหลายร้านได้เลิกกิจการ เพราะไม่มีลูกค้าเข้าร้าน

             ขณะที่นางหนูเมย เที่ยงปา อายุ 51 ปี ภรรยานายพิรุณ กล่าวว่า สินค้าตามท้องตลาดที่ขึ้นราคา ที่นำมาเป็นตัวหลักในร้านเราหลายรายการ เช่น แก๊สหุงต้ม เนื้อหมู น้ำมันพืช และอาหารทะเล ขึ้นราคาจากเดิม 10-20 บาท แม้กระทั่งถุงพลาสติกใสหรือถุงร้อน ที่บรรจุข้าวสวยและอาหารสำเร็จรูป ยังขึ้นราคาถุงละ 5 บาท  ทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับต้นทุนสูงขึ้น จึงเป็นช่วงที่เรียกว่าของแพงทุกรายการ ขณะที่ราคาจำหน่ายเท่าเดิม แต่ลูกค้ากลับลดลง อย่างไรก็ตาม ร้านขายอาหารตามสั่งเรา ยังยืนราคาจำหน่ายคงที่ แบบยื้อราคาสุดแรงเลยล่ะ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ลูกค้า การค้าขายจึงเป็นไปแบบประคองตัว เนื่องจากยังมีภาระด้านค่าผ่อนส่งบ้านอยู่ จึงอดทนสู้ค้าขายต่อไป หวังว่าในอนาคตบรรยากาศการซื้อขายจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

            ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ประกอบการค้าขาย สินค้าเบ็ดเตล็ด สิ่งของอุปโภค บริโภค ร้านค้า ร้านอาหาร และประชาชนทั่วไปใน จ.กาฬสินธุ์ ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะสินค้าราคาแพง ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเงียบเหงา ไม่ต่างกับช่วงเคอร์ฟิวเลย เพราะถึงแม้จะเปิดเมืองหลังสถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลาย แต่บรรยากาศการค้าขายยังฝืดเคืองและซบเซา จึงอยากวิงวอนให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้านพลังงานเชื้อเพลิง และคุ้มครองผู้บริโภค ได้เร่งหามาตรการป้องกันสินค้าขึ้นราคาด้วย เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ซึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อย กำลังได้รับความเดือดร้อนจากภาวะสินค้าราคาแพงดังกล่าว

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...