ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ศรีสะเกษเตรียมจัดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟยิ่งใหญ่ ส่งเสริมช่องทางการตลาดและการท่องเที่ยว
28 พ.ค. 2565

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 27 พ.ค. 65 ที่สวนไร่สร้างฝัน ต.ศรีแก้ว อ.ศรีรัตนะ จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานการแถลงข่าว การเตรียมการจัด งานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ปี 2565 ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดศรีสะเกษ เตรียมจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 9-15 มิ.ย. 65 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อประชาสัมพันธ์และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตสินค้าทางการเกษตร โดยเฉพาะทุเรียนซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยมีนายวิชัย ศรีโพธิ์งาม เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว นายภัทรนันท์ บุญมานัด นายอำเภอศรีรัตนะ และนายชูเกียรติ ยวนพันธ์ เจ้าของสวนไร่สร้างฝันให้การต้อนรับ มี เต้ นันทศัย พิศลยบุตร ดารานักแสดงช่อง 7 ร่วมในงานด้วย

     นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ในทุกๆ ปี จังหวัดศรีสะเกษ จะกำหนดจัดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟ ในช่วงเวลาที่มีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาดมากที่สุดคือในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคมของทุกปี แต่สำหรับในปี 2564 ที่ผ่านมานั้น เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) คณะกรรมการจัดงานฯ จึงมีมติให้ยกเลิกการจัดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ประจำปี 2564 เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ถึงแม้จะไม่ได้จัดงานเทศกาลฯ แต่จังหวัดได้ดำเนินการเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพิ่มช่องทางการตลาดทุเรียนภูเขาไฟและไม้ผลเศรษฐกิจของจังหวัดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

     ด้านนายวิชัย ศรีโพธิ์งาม เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ มีเกษตรกรที่ปลูกทุเรียน 2,350  ครัวเรือน พื้นที่ปลูกทุเรียน 15,111 ไร่ ให้ผลผลิตแล้ว 5,721 ไร่ โดยอำเภอที่มีพื้นที่ปลูกทุเรียนมาก ได้แก่ อำเภอขุนหาญ กันทรลักษ์  และอำเภอศรีรัตนะ พันธุ์ที่นิยมปลูก คือ พันธุ์หมอนทอง คาดการณ์ปริมาณผลผลิตทุเรียนในปีนี้ไว้ที่ 7,522 ตัน โดยปริมาณผลผลิตในปี 2565 จะเพิ่มขึ้น 2,758 ตัน คิดเป็นร้อยละ 57.8 ของผลผลิตในปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีพื้นที่ให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น 2,108 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 58 ของพื้นที่ให้ผลผลิตของปีที่ผ่านมา ในส่วนของผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ที่คาดการณ์ว่าจะได้ในปีนี้ คือ 1,315 กิโลกรัมต่อไร่ เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่ค่อนข้างแปรปรวน ส่งผลให้ผลทุเรียนร่วงหล่นจำนวนมากทำให้ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ในช่วงต้นปี

     “โดยในปีการผลิต 2565 นี้ คาดการณ์ว่าจะมีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาดแบ่งเป็นหลายรุ่น   เริ่มตั้งแต่ เดือนพฤษภาคม จนถึงปลายเดือนสิงหาคม 2564 โดยผลผลิตจะออกมากที่สุด ในช่วงเดือนมิถุนายน รวมทั้งคาดการณ์ราคาจำหน่ายปลีกหน้าสวน กิโลกรัมละ 170-190 บาท และราคาในตลาดอำเภอเมืองฯ ที่กิโลกรัมละ 190-210 บาท โดยคาดว่าทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษจะสร้างรายได้ คิดเป็นมูลค่า 1,353.96 ล้านบาท (ราคาเฉลี่ย 180 บาทต่อกิโลกรัม) ซึ่งเป็นราคาที่ทำให้เกษตรกรพอใจในรายได้” นายวิชัย กล่าว.


 

ทีมข่าวศรีสะเกษ
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...