ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ขายแล้วข้าวโพดตักหงายที่ อ.ด่านซ้าย มีกินปีละครั้ง
29 พ.ค. 2565

     เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 28 พ.ค.65 ขายแล้วข้าวโพดตักหงาย ที่อร่อยที่สุด และหากินได้ปีละครั้งและมีที่เดียวที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย ชาวบ้านตั้งเพิงต้มข้ามโพดตักหงาย ริมถนนสายด่านซ้าย-โคกงาม บริเวณก่อนถึงบ้านโคกงาม ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย มีรถที่ขับผ่านสัญจรไปมาต้องจอดรถแวะซื้อติดไม้ติดมือไปฝากญาติพี่น้อง สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านวันละ 1,000-2,000 บาทต่อวัน

     นางธัญญามาศ หุมอาจ เจ้าของเพิงร้านแม่น้องเมย์ เล่าว่า ข้าวโพดตักหงายไม่ได้ขายมา 3 ปีแล้ว สาเหตุมาจากผลผลิตที่ออกมาน้อย และการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงหันไปปลูกต้นไม้แทน จนมาปีนี้ดีขึ้นจึงกลับมาขายข้าวโพดตักหงาย  มีปีละครั้งและที่นี้ทีเดียว ระหว่างช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน แต่ปีนี้ผลผลิตข้าวโพดตักหงายออกมาน้อย จึงมีชาวบ้านมาตั้งเพิงขายอยู่ไม่กี่ร้าน ชาวบ้เนไปซื้อข้าวโพดกับเกษตรกรที่ปลูกในราคาฝักละ 1 บาท มาต้มขายฝักละ 2 บาท หรือขายถุงละ 20 บาท ซื้อ 3 ถุง เหลือ 50 บาท และยังมีขายข้าวโพดดิบๆ ให้ไปต้มเอง ขายฝักละ 2 บาทเหมือนกัน วันหนึ่งขายประมาณ 1,000-2,000 ฝัก

     ส่วนความอร่อย ข้าวโพดตักหงายไม่เหมือนที่อื่น และเคยมีคนลองไปปลูกที่อื่น จะมีรสชาติที่ไม่เหมือนกัน เพราะสภาพดินไม่เหมือนกัน ข้าวโพดตักหงายที่นี้จะฝักเล็กไม่เกิน 1 คืบ เนื้อเหนียว นุ่ม หอม อร่อย ส่วนวิธีการต้มนำข้าวโพดตักหงายสดๆ ลงไปต้มกับน้ำสะอาด ใส่น้ำตาล เกลือ ต้มจนสุกจนมีกลิ่นหอม จากนั้นนำมาบรรจุใส่ถุงขาย

ทีมข่าว จ.เลย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...