ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สาวเลยเปิดร้านกาแฟมอบน้ำใจ เผื่อแผ่ มอบกุญแจเครื่องดื่มอาหารให้คนในชุมชน
30 พ.ค. 2565

     เวลา 12.00 น. วันที่ 30 พ.ค.65 สาวเลยวัย 28 ปี จบนิเทศฯ อยากกลับบ้านเกิดมาช่วยเหลือชุมชน เปิดร้านกาแฟสดพร้อมอาหาร ภายในหมู่บ้านเล็กๆ บ้านไร่ม่วงใต้ ต.น้ำหมาน อ.เมืองเลย จ.เลย ห่างจากเมืองเลยประมาณ 3-4 กม.  และเชิญชวนลูกค้าร่วมมอบน้ำใจ เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ และความสามัคคีในชุมชน มอบพวงกุญแจ เครื่องดื่ม อาหาร ให้คนในชุมชนได้รับประทาน

     นางสาวชฎาพร สุขใสอายุ 28 ปี เจ้าของร้าน ณ พนา Bistro & Co - Nature Space เล่าว่าตนเองเรียนจบนิเทศ ทำงานมาเก็ตติ้งที่กรุงเทพฯ แต่ความคิดอยากกลับมาบ้านเกิด มาเปิดร้านกาแฟและช่วยเหลือชุมชน ซึ้งร้านกาแฟที่ร้านจะแตกต่างจากที่อื่น นำความคิดการสร้างร้านมาจากสไตล์อังกฤษ และเอาวัฒนธรรมการเผื่อแผ่ เรียกว่าคาเฟ่ ซอสเปโซ เป็นการเผื่อแผ่ อาหาร เครื่องดื่ม ซึ้งลูกค้าที่มาทานร้าน มีความประสงค์ มอบอาหาร และเครื่องดื่ม โดยสามารถซื้อฝากไว้ โดยจะมีพวงกุญแจเขียนชื่อและเมนูอาหารที่ต้องการมอบให้ผู้อื่น แล้วนำพวงกุญแจมาห้อยได้เลย ท่านใดที่จะบริโภคก็สามารถมาหยิบกุญแจ แล้วมามอบให้ ทางร้านก็จะจัดเครื่องดื่ม อาหาร ตามที่ระบุอยู่ในพวงกุญแจ โดยไม่ต้องเสียค่าอาหารและเครื่องดื่ม และในแต่ละเดือนไม่มีใครมารับกุญแจไปบริโภค ทางร้านจะเปลี่ยนเป็นสินทรัพย์หรือสิ่งของต่างๆ เพื่อไปมอบให้กับสถานที่ต่างๆ ที่มีความต้องการ เช่น มูลนิธิเด็ก สถานสงเคราะห์เด็กหรือคนชรา นอกจากนี้ยังมีห้องสมุดหนังสือเก่าให้ค้นคว้า และตูรับบริจาคเสื้อผ้า 

     ส่วนประวัติร้าน คาเฟ่ ซอสเปโซ กำเนิดขึ้นเมื่อกว่าร้อยปีมาแล้ว ที่เมืองนาโปลี ประเทศอิตาลี ร้านจะแสดงบัญชีการบริจาค และการมารับบริจาคไว้ที่เล็ก ๆ แห่งหนึ่งของชนชั้นผู้ใช้แรงงานในหน้าร้าน หากมีอาหารและเครื่องดื่ม ที่มีผู้บริจาคไว้ ทางร้านจะรวบรวมนำไปบริจาคยังสถานสงเคราะห์เด็ก สตรี และคนชราต่าง ๆ ในชุมชน และละแวกใกล้เคียง

ทีมข่าว จ.เลย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...