ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
GC คาดปีนี้ ปริมาณการขายโตกว่า 2%
31 พ.ค. 2565

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า ในปี 2565 บริษัทคาดมีกำลังผลิตเพิ่มขึ้น 2%  ซึ่งเป็นการเติบโตตามการเข้าซื้อกิจการของ allnex ซึ่งจากการ synergy ร่วมกัน พบว่า มีความคุ้มค่ามาก ตั้งเป้าการเติบโต EBITDA ของ allnex 1.5 เท่า ภายใน 5 ปี 
ทั้งนี้ GC เดินหน้าธุรกิจแห่งอนาคตด้วยกลยุทธ์ 3Steps ได้แก่ 

1.Step Change เป็นการต่อยอดและดำเนินธุรกิจในปัจจุบันให้มีความแข็งแกร่ง เช่น เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน บริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) หรือ VNT เพิ่มเป็น 37.82% ทำให้บริษัทขยายเข้าสู่ธุรกิจ PVC Chain ครบวงจร,การร่วมทุนบริษัท Kuraray GC Advanced Material (KGC) ซึ่งเป็นการผลิตภัณฑ์ที่เป็นซูเปอร์เอ็นจีเนียริ่ง เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทนความร้อน คาดว่าจะดำเนินการเสร็จในไตรมาส4/2565, โครงการขยายกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกโพลิโพรพิลีน (PP) 250,000 ตัน ของบริษัท HMC Polymers คาดว่าจะแล้วเสร็จไตรมาส 3/2565
2.Step Out กลยุทธ์การแสวงหาโอกาสต่อเนื่อง เช่น การเข้าซื้อกิจการ allnex เพื่อสร้างการเติบโตในธุรกิจใหม่หรือในต่างประเทศ สร้างโอกาสการเติบโตในเอเชีย 
3.Step Up กลยุทธ์สร้างความยั่งยืนทางธุรกิจ ด้วยการเป็นต้นแบบองค์กรเพื่อความยั่งยืนในระดับสากล ดำเนินการเรื่องของ Efficiency-Driven เช่นการใช้พลังงานทดแทน รวมไปถึงเรื่องของการลดการปล่อยคาร์บอน การปลูกป่าเพื่อซึมซับคาร์บอน 

นอกจากนี้ บริษัท ยังมีโครงการผลิตพลาสติกวิศวกรรมชั้นสูง ของบริษัท Kuraray GC Advanced Material (KGC)เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Kuraray, Sumitomo ของประเทศญี่ปุ่น กับ GC อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ ผลิต High Heat Resistant Polyamide-9T (PA-9T) จำนวน 13,000 ตันต่อปี และ Hydrogenated Styrenic Block Copolymer (HSBC) จำนวน 16,000 ตันต่อปี เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอีเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมก่อสร้าง ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต สายธุรกิจ High Value Business : HVB คาดว่าเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ปลายไตรมาส 4ปี 2565
สำหรับโครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ ระยะที่ 1 จะเริ่มผลิตในเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 1/2566 โดยจะมีกำลังการผลิตเอทานอลที่ 186 MLA
ระยะที่ 2 อยู่ในขั้นตอนการในการก่อสร้างเพื่อผลิตพลาสติกชีวิภาพ (PLA) โดยมีกำลังการผลิต 75 KTA คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างได้ประมาณไตรมาส 4 ปีนี้


ส่วนแผนการออกหุ้นกู้นั้น  บริษัทเตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เสนอขายให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไป โดยจะแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกคาดว่าจะเสนอขายระหว่างวันที่ 22 -23 มิถุนายน 2565 ให้แก่ผู้สูงวัย (บุคคลธรรมดาที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป หรือจะมีอายุครบ 60 ปี ในปี พ.ศ. 2565 และช่วงที่สองคาดว่าจะเสนอขายระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2565 ให้แก่ประชาชนทั่วไปซึ่งรวมถึงผู้สูงวัยด้วย โดยจะมีการกำหนดอัตราผลตอบแทนและรายละเอียดการจองซื้อให้ทราบในภายหลัง 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...