ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
อลงกรณ์เผยจีนปลดล็อคโอกาสของสินค้าเกษตรไทย
31 พ.ค. 2565


“อลงกรณ์”เผยจีนปลดล็อคเซี่ยงไฮ้1มิ.ย.เปิดโอกาสส่งออกผลไม้และสินค้าเกษตรเพิ่มชี้อาจเป็นสัญญาณการปรับเปลี่ยนนโยบายซีโร่โควิดของรัฐบาลจีน

วันนี้(31 พ.ค) นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เขียนเฟสบุ๊คส่วนตัวอย่างน่าสนใจกรณีจีนประกาศปลดล็อคเมืองเซี่ยงไฮ้แบบไม่มีเงื่อนไขหลังจากล็อคดาวน์ปิดตายมาเป็นเวลานานพร้อมกับวิเคราะห์ว่าอาจเป็นสัญญาณการปรับเปลี่ยนนโยบายซีโร่โควิด(Zero Covid)ของรัฐบาลจีนที่ใช้มาเป็นเวลากว่า2ปีโดยมีข้อความดังนี้
……………..
“ข่าวดีวันนี้จากจีนครับ
ปลดล็อคเซี่ยงไฮ้ 100 %
อาจเป็นสัญญาณเปลี่ยนนโยบายZero Covidของจีน

       การส่งออกผลไม้และสินค้าเกษตรที่อั้นมาหลายเดือนจากปัญหาการขนส่งโลจิสติกส์ติดขัดและตลาดค้าปลีกค้าส่งในเมืองต่างๆของจีนปิดไปหลายร้อยแห่งโดยเฉพาะเมืองเศรษฐกิจและเมืองท่าใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้ถูกล็อคดาวน์เป็นเดือน กระทบต่อการค้าระหว่างจีนกับโลกรวมทั้งประเทศไทย
  ทั้งนี้ฝ่ายเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่  ณ นครเซี่ยงไฮ้ รายงานว่า
“ ????รัฐบาลเซี่ยงไฮ้คลายการล็อคดาวน์ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565  
โดยประกาศให้ประชาชนเดินทางเข้า-ออกจากชุมชนได้โดยไม่มีเงื่อนไข ให้รถส่วนบุคคลและรถขนส่งสินค้าเดินทางโดยไม่ต้องขออนุญาต  บริษัทธุรกิจเอกชนสามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติ  ระบบการขนส่งสาธารณะเปิดตามปกติ รวมทั้ง ให้ตลาดค้าส่งและค้าปลีกทั้งหมด ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เกต ร้านอาหาร และร้านค้าต่างๆ เริ่มทยอยกลับมาเปิดให้บริการ “
   ดังนั้นการประกาศเปิดเมืองเซี่ยงไฮ้แบบไม่มีเงื่อนไขตั้งแต่วันพรุ่งนี้จึงเป็นข่าวดีมากที่จะเปิดโอกาสการส่งออกผลไม้และสินค้าเกษตรไปจีนได้เพิ่มขึ้นและอาจเป็นสัญญาณการปรับนโยบายZero Covidของรัฐบาลจีนครั้งใหญ่ในการเปิดประเทศเหมือนประเทศอื่นๆครับ
อลงกรณ์ พลบุตร
31 พฤษภาคม 2565”
……………………

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...