ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พช.ร่วมปณ. บริการส่งสินค้าชุมชนลด50%
01 มิ.ย. 2565

นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทยมีนโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการ และวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตสินค้าจากวัตถุดิบในท้องถิ่น โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับ กรมการพัฒนาชุมชน เครือข่ายโอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ (ประเทศไทย) และเครือข่ายโอทอป ระดับประเทศ เพื่อเข้าเป็นผู้ดำเนินการขนส่งสินค้าโอทอปทั้งระบบ โดยมีไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ซึ่งเป็นบริษัทลูก ทำหน้าที่รับสินค้าจากผู้ประกอบการโอทอป เพื่อนำมาส่ง ปณท กระจายไปยังผู้บริโภคได้ อย่างครอบคลุมทั่วประเทศ

นายพีระ อุดมกิจสกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณด) กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ จะมีการลดค่าขนส่งให้ผู้ประกอบการโอทอปจำนวน 50% เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยสามารถส่งได้ทั้งสินค้าชิ้นเล็กตาม ที่ทำการ ปณ รวมถึงสินค้าขนาดใหญ่มีน้ำหนักจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนให้กับร้านค้า และยังสามารถช่วยกำหนดราคาขายสินค้าให้แข่งขันได้อีกด้วย นอกจากนี้ ปณด ยังมีแผนในการพัฒนาแพลตฟอร์มบริหารการขนส่ง เพื่อช่วยเหลือผู้ประการรายย่อย วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกร  

ซึ่งจะเป็นแพลตฟอร์มช่วยจัดหารถส่งสินค้าให้กับผู้ประกอบการในราคาที่ช่วยลดต้นทุนการจัดส่ง จากการใช้ระวางว่างของรถอย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถรองรับการจัดส่งได้ครั้งละจำนวนมากๆ ถือเป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ สามารถกระจายสินค้าได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย รวมถึงเปิดรับผู้ที่มีรถขนส่งเข้าร่วมโครงการด้วย โดยคาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ในไตรมาส 3 นี้ อย่างไรก็ตามความร่วมมือในการจัดการขนส่งครั้งนี้ จะช่วยทำรายได้ให้กับ ปณด ไม่น้อย 10  ล้านบาทตลอดโครงการ

ด้านนายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า กรมฯ จะสร้างการรู้ไปยังผู้ผลิต และผู้ประกอบการโอทอป จำนวนกว่า 1 แสนราย ในการเข้าถึงการบริการจัดส่งผลิตภัณฑ์ โอทอป ในอัตราพิเศษ เพื่อลดต้นทุนการขนส่งให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และจะเป็นการช่วยการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้ฟื้นตัว อย่างมั่นคงต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...