ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สธ.ลุยตรวจมาตรการ COVID Free Setting เขตวัฒนา
02 มิ.ย. 2565
เปิดสถานบันเทิงวันแรก สธ.ลุยตรวจมาตรการ COVID Free Setting เขตวัฒนา
วันที่ 2 มิ.ย. 2565 ช่วงค่ำวานนี้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทีมบริหารร่วมกับกรุงเทพฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมาตรการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะหลังเริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 1 มิ.ย. 2565 ในเขตวัฒนา กรุงเทพฯ
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลัง ศบค. มีมติเห็นชอบอนุญาตให้เปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ได้จนถึง 24.00 น. พื้นที่เขียว 14 จังหวัด และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า 17 จังหวัด รวมเป็น 31 จังหวัด ภายใต้มาตรการ COVID Free Setting ห้ามใช้แก้วร่วมกัน งดกิจกรรมส่งเสริมการขายแอลกอฮอล์ พนักงานต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ตรวจประเมินคัดกรอง และต้องรับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว
โดยสถานประกอบกิจการจะต้องขออนุญาตคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือทางกรุงเทพฯ พร้อมปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting เพื่อพิจารณาอนุญาตเปิดดำเนินการ และรายงานในระบบออนไลน์
ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ขอให้สถานประกอบการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ทุกแห่ง ลงทะเบียนและประเมินตนเอง ผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID 2 Plus (TSC 2+) และขออนุญาตก่อนเปิดดำเนินการ โดยสถานประกอบการต้องจัดให้มีผู้รับผิดชอบควบคุม กำกับการปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting และมาตรการ 3 ด้าน ดังนี้
1) ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม (COVID Free Environment) ด้วยการทำความสะอาดพื้นที่ ไม่ให้บริการเครื่องดื่มที่ใช้แก้วเดียวกัน ไม่จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย มีการตรวจสอบผู้มารับบริการว่าได้รับวัคซีนครบถ้วน มาตรการด้านการเว้นระยะห่างระหว่างอย่างเหมาะสม และมาตรการด้านการระบายอากาศ โดยให้มีการระบายอากาศที่ดีและเพียงพอ กรณีอาคารปิด และมีระบบปรับอากาศ ควรเปิดพัดลมระบายอากาศตลอดเวลา
2) มาตรการสำหรับพนักงาน (COVID Free Personnel) ต้องได้รับวัคซีนครบถ้วน รวมถึงวัคซีนเข็มกระตุ้นคัดกรองความเสี่ยงด้วยแอปพลิเคชัน Thai Save Thai ตรวจ ATK ทุก 7 วัน หรือเมื่อมีอาการ หรือมีความเสี่ยง
3) มาตรการสำหรับผู้ใช้บริการ (COVID Free Customer) ต้องแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีนครบถ้วน รวมถึงเข็มกระตุ้นก่อนเข้ารับบริการ ส่วนกลุ่มเสี่ยง 608 ควรเลี่ยงหรืองดการเข้าใช้บริการ
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...