ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
DSI ปฎิบัติการจู่โจมตรวจค้นโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม หาหลักฐานเพิ่มเชื่อมโยงขบวนการทำ รง.ปาล์ม ชุมนุมสหกรณ์ เจ๊ง
04 มิ.ย. 2565

หลังจากที่ DSI รับทำคดีการบริหารชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด และพบว่าน่าจะมีการทุจริตและอาจจะเข้าข่ายฉ้อโกงสมาชิกของอดีตผู้บริหารสหกรณ์ เป็นคดีพิเศษ  ซึ่งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งการให้นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้สืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีโดยมีการแต่งตั้งให้ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และมีการตรวจค้นเป้าหมาย 9 เป้าหมายในพื้นที่จังหวัดกระบี่เมื่อครั้งที่ผ่านมาแล้วนั้น      

ล่าสุดเมื่อช่วงของวันที่  2 มิถุนายน 2565  ร.ต.อ.สุรวุฒิ  รังไสย ผู้อำนวยการกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วนงานของรัฐ และ พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผู้อำนวยการกองปฎิบัติการพิเศษ ลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวน  พบว่า บริษัทกระบี่วิเศษน้ำมันปาล์ม จำกัด ซึ่งเข้ายึดถือครอบครองเป็นเจ้าของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มคลองท่อม น่าจะเป็นการครอบครองหรือการได้มาไม่ชอบ เนื่องจากเป็นทรัพย์สินของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด มาก่อน  และ ผู้บริหารบริษัทฯ ส่วนใหญ่ เป็นผู้ที่อดีตเป็นผู้บริหารของชุมนุมหสกรณ์ฯ ทั้งประธาน รองประธาน ผู้จัดการใหญ่ และ อดีตที่ปรึกษา ซึ่งอาจจะเข้าข่ายเป็นคณะผู้บริหาร ที่เอื้อประโยชน์ต่อตนเองและพวกพ้องจนส่งผลต่อผู้ถือหุ้นสหกรณ์ที่เป็นเกษตรกรชาวสวนปาล์ม มากกว่า 50,000 รายได้รับความเสียหาย จึงได้นำสำนวนเสนอต่อศาลจังหวัดกระบี่เพื่อขอออกหมายค้น  ซึ่งศาลจังหวัดกระบี่ได้ออกหมายค้นเลขที่186 /2565  

จึงได้มีการสนธิกำลังระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ตามคำสั่งของนายวิศิษฐ์  ศรีสุวรรณ์  อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งได้มอบหมายให้นายประกอบ เผ่าพงศ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ โดยแบ่งกำลังเป็นสองส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ร.ต.อ.สุรวุฒิ ตรวจค้นบริษัทกระบี่วิเศษน้ำมันปาล์ม จำกัด ส่วนที่ 2 นำโดย พ.ต.ท.จักรกฤษณ์  ตรวจค้นโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มซึ่งอยู่ที่ เลขที่ 88 ม. ต.คลองท่อม อ.คลองท่อม จ.กระบี่ จากการตรวจค้นในครั้งนี้ได้พบเอกสารที่เป็นประโยชน์ต่อคดีบางส่วน  ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนจะพิจารณาสั่งคดีตามพยานหลักฐาน พยานเอกสารและพยานบุคคลและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จากหลักฐานทั้งหมดมีแนวโน้มว่าจะสามารถออกหมายจับผู้ที่มีส่วนในการทุจริตชุมนุมสหกรณ์น้ำมันปาล์มจังหวัดกระบี่ในเร็วๆนี้ สำหรับโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม คลองท่อม เป็นโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม แห่งที่ 2 ของชุมนุมสหกรณ์ หลังจากที่ชุมนุมสหกรณ์ เจ๊ง ก็ได้ประกาศขาย โรงงานฯแห่งที่ 2 ในราคาประมาณ 300 ล้านบาทเศษ โดยมีสัญญา 10 ปี แบ่งจ่ายเป็นงวดๆ ปีแรกไม่ต้องจ่าย และให้ริ่มจ่ายปีที่ 2 หลังจากทำสัญญาซื้อขาย จนกว่าจะครบ 

 

ทีมข่าวกระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...