ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายก ฯ กำชับตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้าก่อนส่งออก
05 มิ.ย. 2565

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงสินค้าส่งออกไทยขาดความน่าเชื่อถือจากคู่ค้าตะวันตก ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้าก่อนส่งออกอย่างเข้มงวด หลังกระทรวงพาณิชย์ออกเตือนผู้ประกอบการถึงหลักเกณฑ์ประเภท Form C/O ทั่วไป
สำหรับการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป เป็นการดำเนินการเพื่อป้องกันการหลบเลี่ยงมาตรการทางการค้าที่ประเทศนำเข้ากำหนด กรมการค้าต่างประเทศ ระบุว่า หากพบสินค้าผลิตไม่ถูกต้องตามกฎถิ่นกำเนิดที่ประเทศปลายทางกำหนด จะส่งผลให้ผู้ส่งออกถูกเรียกเก็บอากรเพิ่มจากประเทศปลายทาง และไทยอาจถูกมองว่าเป็นฐานในการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าได้ โดยผู้ส่งควรตอบสอบสินค้าที่จะส่งออกว่ามีการผลิตถูกต้องตามกฎถิ่นกำเนิดที่ประเทศปลายทางกำหนดหรือไม่ เพื่อป้องกันผลเสียหายดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต
นายกรัฐมนตรี กำชับทุกฝ่ายในการตรวจสอบสินค้าส่งออกให้ตรงกับมาตรการของคู่ค้าอย่างเข้มงวดเพื่อรักษามาตรฐานและความเชื่อมั่น พร้อมขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมแก้ไขปัญหาด้านการส่งออกและผลักดันผลผลิตสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดต่างประเทศมากยิ่งขึ้น และยินดีที่ไทยมีศักยภาพในการรับมือปัญหาด้านความมั่นคงทางอาหารอย่างเป็นรูปธรรม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...