ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
จุรินทร์ ถก กรอ.พาณิชย์ภาคเหนือ ดันเปิดด่านเพิ่ม
06 มิ.ย. 2565

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ภาคเหนือ ที่โรงแรมดิอิมพีเรียล โฮเทล ตำบลอรัญญิก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ว่า จากนโยบายเชิงรุกและเชิงลึกที่ได้มอบให้กระทรวงพาณิชย์ในรูปแบบ กรอ.พาณิชย์ กลายเป็นเวทีในการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์ ส่วนราชการอื่น และภาคเอกชน ได้ดำเนินการมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ด้วยนโยบายเชิงรุกและเชิงลึก ทำให้ กรอ.พาณิชย์แตกลูกเพื่อแก้ปัญหาเชิงรุกและเชิงลึกให้มากขึ้นเป็น กรอ.พาณิชย์ภาค โดยมีการประชุมไปแล้วที่ภาคใต้ หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 เป็นการประชุม กรอ.พาณิชย์ ภาคเหนือ ซึ่งที่ประชุมได้มีการหารือได้ข้อสรุป 4 ประเด็นสำคัญ 1. เรื่องการค้าชายแดน 2. เรื่องความร่วมมือทางการค้าระหว่างประเทศกับประเทศเพื่อนบ้าน 3. เรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยว และ 4. เรื่องการผลักดันให้ภาคเหนือตอนล่างเป็นระเบียงเศรษฐกิจพิเศษด้านชีวภาพหรือ bio economy

โดย 1. เรื่องการค้าชายแดน ที่ประชุมเห็นร่วมกันเร่งรัดเปิดด่านระหว่างชายแดนไทย-เมียนมา และ สปป.ลาวเพิ่มเติม โดยระหว่างไทย-ลาว มี 5 ด่านที่เอกชนและไทยมีมติเร่งรัด ประกอบด้วย 1. ด่านบ้านสวนดอก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย 2. ด่านบ้านหาดบ้าน ตำบลริมโขง จ.เชียงราย 3. ท่าเรือผาถ่าน อ.เชียงของ 4. ด่านบ้านแจมป๋อง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และ 5. ด่านบ้านห้วยลึก อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ซึ่งฝั่งไทยมีความพร้อมแล้ว และรอการพิจารณาของฝั่ง สปป.ลาว โดยที่ประชุมมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศและทูตพาณิชย์ไทยประจำเวียงจันทน์เร่งรัดหารือกับทางการลาว ขอความร่วมมือเปิดด่านการค้าทั้ง 5 ด่านโดยเร็วที่สุด ส่วนด่านไทยกับเมียนมามี 7 จุด ส่วนใหญ่อยู่ฝั่งตรงข้ามท่าขี้เหล็ก ประกอบด้วยด้านจังหวัดเชียงราย 6 ด่าน 1. ด่านสะพานข้ามแม่สายแห่งที่ 1 เมืองท่าขี้เหล็ก 2. ด่านบ้านสายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย 3. ด่านบ้านเกาะทราย อ.แม่สายจ.เชียงราย 4. ด่านบ้านปางห้า อ.แม่สาย 5. ด่านท่าดินดำ อ.แม่สาย 6. ด่านบ้านสบรวก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งฝั่งไทยมีความพร้อมที่จะเปิดด่านแล้ว และด่านที่ 7 ที่จังหวัดตาก ด่านสะพานแม่สอด 1 ตรงข้ามเมืองเมียวดีของเมียนมา ซึ่งการพิจารณาจากฝั่งเมียนมาตนได้มอบให้ทูตพาณิชย์ประจำเมียนมาและกระทรวงการต่างประเทศเร่งรัดให้เปิดด่านนี้โดยเร็วที่สุดต่อไป

2. เรื่องการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกับประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะฝั่งลาว ซึ่งภาคเอกชนในจังหวัดภาคเหนือหลายจังหวัดประสงค์ให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้นำสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าผ่านช่องทางด่านบ้านฮวก จังหวัดพะเยา โดยขอให้มีการจัดโรดโชว์ การประชุมร่วมระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้าลาว ที่แขวงไชยะบุรีซึ่งห่างจากชายแดนประมาณ 17 กิโลเมตร เพื่อหารือร่วมกันระหว่างภาคเอกชนไทยกับเอกชนของลาว จะช่วยทำให้มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้น ตนมอบหมายให้หอการค้าภาคเหนือหาข้อสรุปภาคเอกชนไทยที่ประสงค์เจรจาทางการค้ากับฝั่งลาว และจะนำมาพบกับทูตพาณิชย์ไทยประจำเวียงจันทน์ที่หารายชื่อผู้นำเข้าจาก สปป.ลาว จัดจับคู่ธุรกิจให้เกิดขึ้นที่แขวงไชยะบุรีโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะทำให้มูลค่าการค้าไทย-ลาวเพิ่มเติม

3. เรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคเหนือ ภาคเอกชนเสนอให้ภาครัฐ หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดภาคเหนือมากขึ้น รวมทั้งทำตลาดพัฒนาหรือเปิดตลาดบางรูปแบบ เช่น ถนนคนเดินหรือตลาดต้องชม ตลาดแนวใหม่ที่ได้รับความนิยม เช่น ที่เชียงใหม่ จัดตลาดเกษียณมาร์เก็ต ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มอบหมายให้ทีมเซลส์แมนจังหวัดภาคเหนือดูความเหมาะสมที่จะเข้าไปสนับสนุน

 

4. เอกชนและภาคเหนือต้องการผลักดันให้จังหวัดภาคเหนือตอนล่างเป็นระเบียงเศรษฐกิจด้าน bio economy หรือเศรษฐกิจชีวภาพ ซึ่งตนจะรายงานความเห็นของที่ประชุมให้สภาพัฒน์ได้รับทราบเพื่อเป็นต้นเรื่องดำเนินการตามกระบวนการต่อไป

ทั้งนี้ จากนี้จะไปจัด กรอ.พาณิชย์ ภาคอีสาน ที่จังหวัดอุบลราชธานี และ กรอ.พาณิชย์ภาคกลาง ที่จังหวัดระยองต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...