ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
จากซองกาแฟมาเป็นกระเป๋าสารพัดประโยชน์
07 มิ.ย. 2565

     ไม่เห็นกับตาคงไม่เชื่อว่าซองกาแฟสำเร็จรูปที่ถูกทิ้งแบบไร้ค่าวันนี้จะมาเป็นกระเป๋าแสนสวยแปลกตาสารพัดประโยชน์ จากฝีมือป้าวัย 65 ปี ที่ใช้ความพยายามสร้างขึ้นมาด้วยความวิริยะและตั้งใจล้วนๆ  ป้าบอกเกิดมาไม่เคยได้ร่ำเรียนหนังสือเพราะบ้านจนจึงใช้การจำอย่างเดียว

     แม้อายุจะเข้า 65 ปี แต่ทุกวันนี้ คุณป้ามาลัย  นาคบัลลังก์ ก็ยังคงมีความสุขอยู่กับลูกๆตามลำพังหลังสามีเสียชีวิตไปเมื่อไม่กี่ปี นอกจากจะรับหน้าที่แม่บ้านคอยช่วยเหลือลูกสาวแล้ว ป้ามาลัย ยังใช้เวลาว่างทั้งหมด ง่วนอยู่กับการทำกระเป๋า จากเศษซองกาแฟ แบบทรีอินวัน สารพัดยีห้อที่คนส่วนใหญ่นิยมดื่มเพราะสะดวกและประหยัดทั้งเงินและเวลา นำมาพับหลังทำความสะอาดเรียบร้อยเพื่อขึ้นรูปตามต้องการ ก่อนนำไปประกอบเป้นกระเป๋าหิ้วเล็กใหญ่ตามต้องการ ใส่ของซื้อกับข้าว คนเฒ่าคนแก่ใสหมากพลูไปวัดทำบุญ เรียกว่า สารพัดประโยชน์ตามแต่ว่าจะใช้ใส่อะไร แถมยังมีสวยงามความคงทน เลอะเปรอะเปื้อนก็สามารถนำมาทำความสะอาดเช็ดล้างได้ไม่ต้องกลัวเปื่อยเพราะซองกาแฟทำจากฟอร์ยอย่างดีกันชื้นกันน้ำ

     ป้ามาลัย เล่าให้ฟังขณะที่มือไม้ยังระวิงอยู่กับการทำกระเป๋า ว่า ตนแงไม่มรโอกาสได้เรียนหนังสือ เพราะบ้านจนจึงไม่มี่ความรู้อะไรทุกอย่างบขึ้นอยู่กับความพยายามแลพจดจำ ดูว่าอะไรที่จะทำแล้วได้เงินมาเลี้ยงครอบครัวก็จะทำ อย่างบที่ทุกวันนี้ หลังลูกสาวคะยั้นคะยอให้ลองทำกระเป๋าจากเศษซองการแฟเหลือทิ้ง ดู โดยให้ไปหัดกับภรรยาฝรั่งใกล้หมู่บ้าน ซึ่งเหมือนกับเป็นแรงบันดาลใจ กว่าหนึ่งเดือนจึงสามารถทำได้แต่ช่วงนั้นก็เครียดพอสมควรเพราะใหม่อะไรก็ดูยากไปหมด หลังบทำได้ก็กลายเป็นว่าอะไรก็ง่ายไปหมด กระเป๋าลูกใหญ่ที่ใช้ซองกาแฟ 680 ซอง จะใช้เวลาจากการพับขึ้นรูปราวสามวัน จากซอง กาแฟ ที่ซื้อมาในราคาร 100 ละ 20 บาท สามารถขายได้ใบละ 300 ถึง 400  บาท ส่วนลวดลายสีสันต้องพิถีพิถันกลมกลืนเลือกซองมันอยู่ชนิดเดียวกันเพื่อทำให้สวยและน่าใช้  ป้ามาลัยบอกว่า  ทุกวันนี้ก็มีคนสั่งแม้จะไม่มากเหมือนก่อน แต่ก็พออยู่ได้ นอกจากจะเป็นการหารายได้มาเจือในครอบครัวแล้วยังมีความสุขกับการได้ทำงานที่ตัวเองรัก ใครทีอยากได้กระเป๋าจากซองกาแฟสำเร็จกาแฟรูปหรือขยะใช้แล้ว สามารถติดต่อพูดคุยกับป้ามาลัย ที่บ้านเลขที่ 94/1 หมู่ 1 บ้านหนองอนามัย ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หมายเลขโทรศัพท์  063 – 7968295 เผื่อจะมีไอเดียอะไรดีๆมาแลกเปลี่ยนกันหรือเพื่อต่อยอดกระเป๋าแฮนเมดหนึ่งแบบหนึ่งใบสวยไม่ซ้ำใครจากซองกาแฟสำเร็จรูปขยะที่สามารถนำกลับมาสร้างรายได้ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองเช่นนี้

ทีมข่าวปราจีนบุรี

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...