ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
คนกทม.เฮ ชัชชาติเบรคค่าเก็บขยะใหม่ 80 บาท
08 มิ.ย. 2565

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม.ใช้งบประมาณกว่า 8 พันล้านบาทต่อปี ในการจัดการขยะ แต่จัดเก็บค่าขยะได้เพียง 500 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นจำนวนไม่มาก หากเทียบกับค่าจัดการขยะ จึงมีนโยบายทบทวนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย อัตราใหม่ มีผลบังคับใช้ 1 ต.ค.นี้ โดยจัดเก็บอัตราใหม่ จาก 20 บาท เป็น 80 บาทนั้น ถือว่าเป็นจำนวนที่มาก เกรงจะไปซ้ำเติมประชาชนที่ตกอยู่ในภาวะเช่นนี้ และแม้จะเก็บอัตราใหม่ก็ได้ค่าขยะไม่มาก จึงยืนยันว่าจะยังไม่เก็บค่าขยะอัตราใหม่

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ มองว่าควรลดต้นทุนจัดการขยะที่ กทม.ต้องใช้งบประมาณหมื่นล้านต่อปี มากกว่าการไปเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียม โดยการรณรงค์แยกขยะ ด้วยแนวคิดขยะเป็นทองคำ โดยการเพิ่มแรงจูงใจ แยกขยะ นำไปรีไซเคิลและใช้ประโยชน์หรือนำไปขายได้ เชื่อว่าหากมีการคัดแยกขยะ จะลดค่าจัดการขยะที่ กทม.ต้องเสียปีละ 8,000 ล้านบาทได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายผู้เกี่ยวข้องไปดูในรายละเอียดต่อไป

 “ยังไม่มีแนวคิดจะเพิ่มค่าขยะในตอนนี้ เพราะประชาชนลำบากด้วยเศรษฐกิจแบบนี้ ถ้าเลื่อนได้ ให้เลื่อนไปก่อน ส่วนตัวคิดว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะขึ้นตอนนี้จาก 20 เป็น 80 บาท ถือว่าหนัก ผมว่าชาวบ้านเดือดร้อนอยู่แล้ว อย่าเพิ่งไปเพิ่มภาระให้” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ด้าน นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า หากเก็บอัตราใหม่ กทม.จะได้ค่าขยะ 1 พันล้านบาท สำหรับข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข พ.ศ. 2562 มีผลบังคับใช้ 1 ต.ค.62 และได้มีการเลื่อนการบังคับใช้จำนวน 3 ครั้ง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2564 จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ต.ค.65

อย่างไรก็ตาม หากผู้บริหารจะเลื่อนการจัดเก็บค่าธรรมเนียม จะต้องเสนอร่างข้อบัญญัติฉบับใหม่ โดยขอแก้ไขเพียงกำหนดระยะเวลาบังคับใช้ ต่อสภากรุงเทพมหานคร พิจารณา เพื่อความเห็นชอบก่อน จึงจะประกาศเลื่อนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...