ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
หนุ่มใหญ่ชาวปราจีนบุรี ปลูกหน่อไม้ฝรั่งขายสร้างรายได้เสริม
08 มิ.ย. 2565

     หนุ่มใหญ่รับเหมาก่อสร้างใช้เวลาว่างปลูกหน่อไม้ฝรั่งบนที่สองงานที่ถูกทิ้งร้างว่างเปล่า สร้างรายได้เสริมเดือนละกว่าสามหมื่นบาท

     นาย จตุรพักตร์ ทาญาติ หรือพี่เล็ก อายุ 49 ปี บ้านเลขที่ 17 หมู่ 8 บ้านน้อย ซอยโรงเรียนบ้านไผ่ ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อาชีพรับเหมาก่อสร้าง เจอพิษโควิด -19 สามปี ติดต่อกันทำให้งานก่อสร้างไม่มี ตัดสินใจใช้พื้นที่สองงานหลังบ้านลองมาปลูกหน่อไม้ฝรั่งขาย โดยที่ค่อยๆศึกษาหาความรู้จากทางอินเตอร์เน็ต ก่อนตัดสินใจลงมือทำบนที่ดินสองงานดังกล่าวที่ปล่อยทิ้งรกร้างเปล่าประโยขน์  หลังเตรียมดินขุดเป็นล่อง ก็หาพันธุ์หน่อไม้ฝรั่งที่คิดว่าเหมาะสมกับดินโดยเลือกพันธุ์ บล็อคอินพูฟ เป็นเมล็ดพันธุ์หน่อไม้ฝรั่งที่ดีที่สุด ปลูกประมาณ 8 เดือนก็เริ่มเก็บหน่อได้ ซึ่งจะสามารถเก็บหน่อไม้ติดต่อกันได้ประมาณ 3 เดือน และจะพักไว้ 1 เดือนแล้วค่อยเริ่มเก็บใหม่                                                                   

      โดยที่ทุกๆเช้าพี่เล็กจะออกเก็บหน่อไม้ตั้งแต่ 05:30 น. ไปเรื่อยๆจนกว่าจะเสร็จก็จะประมาณ 07:00น.ของทุกวัน วันนึงก็จะเก็บได้ประมาณ 4-5 กิโล ส่งขายปัจจุบันอยู่กิโลกรัมละ 100 บาทซึ่งก็ไม่พอต่อความต้องการของพ่อค้า ที่มารับถึงที่บ้าน พี่เล็กเล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนส่งขายให้กับทางโรงแรมได้กิโลกรัมละ 220-240 บาท พอมาเจอช่วงโควิด-19 ทางโรงแรมก็ประสบปัญหาไม่มีลูกค้าต้องปิดชั่วคราวก็ไม่ได้ส่ง แต่ยังดีที่มีแม่ค้าตามตลาดสั่งซื้อมา แต่ว่าราคาก็จะได้เพียงกิโลกรัมละ 100 บาท ทำให้ยอดแต่ละเดือนที่เคยมีรายได้เดือนละ สามหมื่นบาท เหลือเพียง หนึ่งหมื่นห้าพันบาท คือหายไปครึ่งหนึ่ง แต่ก็ต้องทำเพราะอย่างน้อยก็ยังพอเป็นรายได้เสริมอีกทาง                                   

      ทุกวันนี้ก็ยังมี พ่อค้าแม่ค้ามาซื้อเหมือนเดิม เป็นลูกค้าเก่า แม้ว่าหน่อไม้ของตนจะหน่อไม่ใหญ่เหมือนที่อื่นเป็นเพราะตนทำแบบ ออร์แกนิกส์  ไม่ใช้ยา จะใช้ปุ๋ยขี้วัว  และน้ำหมักชีวภาพ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าจึงยังมาอุหนุนเหมือนเดิม ทุกวันนี้ก็พอมีรายได้อยู่ราวๆ 4-500 บาทต่อวัน                                   

     หลังประสบความสำเร็จจากการปลูกหน่อไม้ฝรั่งแล้ว พี่เล็ก หนุ่มใหญ่รับเหมาก่อสร้างที่กำลังสนุกกับการปลูกหน่อไม้ขาย บอกว่า หากใครสนใจอยากจะปลูกหน่อไม้ฝรั่ง ไม่ว่าจะเอาไว้ทานเองในครอบครัว หรือปลูกเพื่อขายสร้างรายได้เสริม สามารถติดต่อพูดคุย ก็ยินดีให้คำแนะนำ พร้อมกับมีเมล็ดพันธุ์ขายด้วยในราคากันเอง ก็ลองโทรไปพูดคุยได้ที่  062 - 3900768

ทีมข่าวปราจีนบุรี

 

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...