ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ที่พึ่งของผู้ยากไร้ หมอเณร จัดพิธีไหว้ครูแบบโบรานดั้งเดิม
09 มิ.ย. 2565

กาญจนบุรี – ที่พึ่งของผู้ยากไร้ การรักษาด้วยสมุนไพรไทย รวมตัวกันจัดพิธีไหว้ครูยิ่งใหญ่จริงๆ ใช้สิ่งของ 12 ชนิด สวนสมุนไพรไทย หมอเณร จัดพิธีไหว้ครูแบบโบรานดั้งเดิม โดยก่อนหน้านี้สวนสมุนไพรได้ประกาศปิดตัวไปแล้ว แต่บรรดาผู้ใช้สมุนไพรรักษาจนหาย เป็นสถานที่พึ่งกับผู้ยากไร้ไม่อยากให้ปิด จึงได้มารวมตัวกันช่วยจัดพิธีไหว้ครู เพื่อให้สวนแห่งนี้อยู่เป็นที่พึ่งกับผู้ยากไร้ต่อไป

วันนี้ 09 มิ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เดินทางไปที่สวนสมุนไพรหมอเณร โดยนายชัยรัตน์  นนทชัย หรือหมอเณร ชื่อดัง ตั้งอยู่เลขที่ 36 หมู่ที่ 10  ตำบลสระลงเรือ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งสถานที่แห่งนี้เป็นสวนสมุนไพร ที่ใช้รักษาให้กับผู้ยากไร้มานานกว่า 30 ปี โดยก่อนหน้านี้ โดยในวันนี้ทางคณะผู้ป่วยที่ได้รักษาจนหายขาดจนมีชีวิตอยู่อย่างปกติ ได้ไปรวมตัวกันจัดพิธีไหว้ครู ขึ้นโดยช่วงเย็นที่ผ่านมาได้นิมนตำว 9 รูป ได้สวดเจริญพระพุทธมนต์ และช่วงเช้าได้มีพิธีเลลี้ยงพระเช้า ซึ่งมีบรรดาผู้ป่วยเก่าแก่ที่หายจากการรักษาด้วยสมุนไพร ทราบข่าวต่างเดินทางไปร่วมด้วยช่วยกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับหลังจากเสร็จพิธีทางสงฆ์ นายชัยรัตน์  นนทชัย หรือหมอเณร ได้จัดพิธีบวงสรวงเทพยดา ตั้งเครื่องสังเวยบวงสรวงครูบาอาจารย์ แบบดั้งเดิมมีมาแต่โบราน โดยจัดเครื่องบวงสรวงที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้ เป็นการสืบทอดมาแต่โบราน จะไม่ค่อยพบเห็นกันในปัจจุบันนี้นัก โดยเครื่องบวงสรวงจะ ประกอบด้วย ต้นกล้วยที่ครบทั้งต้น ต้องมีใบ มีราก จำนวน 5 ต้น มาตบแต่งเป็นบายศรีด้วยการตบแต่งทั้ง 5 ต้น ใช้เวลาอยู่หลายวันจึงจะเสร็จสิ้น ซึ่งคนทำบายศรีในปัจจุบันไม่มีแล้ว งานนี้หมอเณรต้องทำเอง และถือว่าต้นกล้วยนี้เป็นขันธ์ 5 ของผู้ที่เล่าเรียนวิชาแพทย์แผนไทยในสมัยโบราน

นอกจากบายศรีที่ทำจากต้นกล้วยทั้งต้นแล้ว ยังต้องมีบายศรีปากชาม รวมอยู้ด้วย และ สิ่งของที่ใช้ทำการไหว้ครูในสมัยโบราน นั้นจะต้องครบ 12 ชุด ดังนั้นใบศรีปากชามก็ต้องใข้จำนวน 12 ชุด อาหารหวานคาว ก็จะต้อง 12 ชุด ตั้งแต่หัวหมู ไก้ เป็ด กุ้ง ปู ปลา และอื่นๆ มากมาย มี 12 ชุด ทั้งสิ้น

จากการสอบถาม นายชัยรัตน์  นนทชัย ได้ชี้แจงว่า ในยุคโบราน การแพทย์แผนไทยเป็นเรื่องของจิตวิญญาณ ทางเวทย์มนต์คาถา ทางด้านไสยาศาสต์ ดังนั้นจะมีผู้ที่เล่าเรียนมาจะต้องจัดพิธีไหว้ครู เนื่องจากครูบาอาจารย์ จะมีจิตวิญญาณของเทพรวมทั้งพระเกจิ ที่ล่วงลับไปแล้ว รวมถึงบรมครูการแพทย์แผนโบราน ซึ่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ได้ตรัสรู้ด้วยจิตวิญญาณ โดยเฉพาะบรมครูฤษีทั้ง 108 ตน อยู่ในการแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนไทยมีจิตวิญญาณ ซึ่งแตกต่างกับการแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งผู้ที่เรียนวิชาแพทย์แผนไทยจำเป็นจะต้องไหว้ครู เพื่อเป็นสิรมงคลกับตัวเอง หากไม่ไหว้ก็จะไม่เป็นสิริมงคลกับผู้ที่เล่าเรียนวิชาเหล่านี้มา อาจถึงขั้นเจ็บป่วยหนักได้ ซึ่งเรื่องนี้มีความเชื่อถือสืบทอดกันมาแต่สมัยโบราน ดังนั้นแพทย์แผนไทย จึงต้องมีการจัดไหว้ครูกันทุกปี

นายชัยรัตน์  นนทชัย กล่าวต่อว่า พิธีเช่นนี้ในยุคปัจจุบันนั้นเชื่อว่าพิธีการจัดไหว้บรมครู เช่นนี้น่าจะไม่มีใครทำให้เห็นอีกแล้ว แต่ตนเองยังต้องยึดถือแบบโบรานเช่นนี้ไว้ เพื่อสืบทอดประเพณีนี้เอาไว้ให้ชนรุ่นหลังได้เห็นกันต่อไป สุดท้ายหมอเณร ฝากพูดถึงโรคที่กำลังระบาดอยู่ในปัจจุบันนี้ ซึ่งโรคเหล่านี้ได้เกิดขึ้นมาแล้วในอดีตในสมัยโบราน แล้วก็กลับมาเกิดใหม่ในยุคปัจจุบัน การแพทย์โบราน ไม่ว่าจะเป็นโรคโควิด – 19 โรคไข้กาฬ โดยเฉพาะโรคฝีดาษที่เกิดขึ้นกับลิง ซึ่งโรคเหล่านี้เป็นโรคในสมัยโบรานทั้งสิ้น



ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...