ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
อาทิตย์ทรงกลด! ขณะผูกผ้าสามสีบวงสรวงต้นตะเคียนทอง ก่อนปลูกป่า 10,300 ต้น ถวายพระราชกุศลให้กับแผ่นดิน
12 มิ.ย. 2565

วันนี้ 11 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูปลัดเพลิน เตชะธัมโม เจ้าอาวาสวัดลาดขาม นำคณะสงฆ์ และชาวบ้าน ร่วมปลูกป่าชุมชน ที่หมู่บ้านอมตาพวง ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี โดยก่อนทำการปลูกต้นไม้ได้ทำพิธีบวงสรวงต้นตะเคียนทองที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในแทบตะวันตกเฉียงใต้ เพื่อให้รุกเทวดา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตอยู่ที่ต้นตะเคียนทองได้ช่วยปกปักรักษา ต้นไม้ที่จะทำการปลูกป่า ซึ่งต้นตะเคียนทองดังกล่าวปลูกอยู่ในบริเวณวัดถ้ำพระธาตุใกล้กับสถานที่ปลูกป่า ขณะทำพิธีบวงสรวงอยู่นั้นเกิดปรากฏการณ์ “พระอาทิตย์ทรงกลด” ขึ้น เชื่อว่าเจ้าแม่ตะเคียนทองรับรู้ได้ สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้เข้าร่วมปลูกป่าเป็นอย่างมาก

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวงต้นตะเคียนทอง พระครูปลัดเพลิน เตชะธัมโม เจ้าอาวาสวัดลาดขาม ร่วมกับคณะสงฆ์ ศิษยานุศิษย์ และชาวบ้าน ปลูกต้นโกโก้ จำนวน 10,300 ต้น ซึ่งการปลูกป่าในครั้งนี้เป็นโครงการหนึ่งที่จะเกิดประโยชน์ทั้งในด้านของการฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์ ป่าไม้มีความเขียวขจี คืนความชุ่มชื้นร่มเย็น ต้นน้ำลำธารไม่แห้ง และยังเป็นการป้องกันดินภูเขาสไลด์ นอกจากนี้ประชาชนยังมีรายได้จากผลผลิตที่ปลูกอีกด้วย

ในส่วนของต้นโกโก้ที่นำมาปลูกในครั้งนี้ เป็นต้นโกโก้สายพันธ์ ลูกผสมชุมพร 1 ลักษณะเด่นคือผลสุกสีเหลือง เป็นไม้ผลที่เก็บเอาเมล็ดไปทำผงโกโก้และช็อกโกแลต ปลูกได้ทุกพื้นที่ของประเทศไทย เป็นพืชเขตร้อน ปลูกง่าย ชอบหน้าดินลึก ชื้น และระบายน้ำดี ที่สำคัญทนแล้งได้นาน 3-5 เดือน และสามารถทนน้ำท่วมได้นานถึง 5 เดือน ต้นโกโก้มีต้นสูงประมาณ 3-8 เมตร ให้ผลผลิตเร็วหลังปลูกแค่ 2-3 ปี ถ้าดูแลดีโกโก้จะให้ผลนานถึง 30-50 ปี

สำหรับพระครูปลัดเพลิน เตชะธัมโม ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดลาดขาม  ตำบลพนมทวน อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี เป็น “พระผู้อนุรักษ์มรดกไทย”  (รางวัลพระราชทานเข็มเกียรติคุณเนื่องในวันอนุรักษ์ มรดกไทย ซึ่งเป็นรางวัลเชิดชูเกียรติที่แสดงถึงการเป็นพระอนุรักษ์อย่างแท้จริง) ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของผืนป่า จึงได้ดำเนินโครงการนำร่องนำต้นไม้มอบให้ประชาชนปลูกป่าริมเขื่อน ทำดีต่อเนื่อง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลให้กับแผ่นดิน ปีนี้เป็นปี 2 และจะดำเนินโครงการปลูกป่าชุมชนต่อไปอีกในหลายๆพื้นที่ของจังหวัดกาญจนบุรี



ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...