ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"ประวิตร" มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่ คทช.
13 มิ.ย. 2565

นางรวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) กล่าวว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 5 พื้นที่ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด คือ ป่าแม่สุรินทร์ , ป่าแม่เงาและป่าแม่สำเพ็ง , ป่าสาละวิน , ป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย บริเวณอำเภอขุนยวม และป่าแม่ยวมฝั่งขวา รวมกว่า 7,762 ไร่ พร้อมมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนตามมติคณะรัฐมนตรี ตามนโยบายรัฐบาลในลักษณะแปลงรวม โดยไม่ให้กรรมสิทธิ์ แต่อนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐเป็นกลุ่มหรือชุมชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้กับประชาชนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เงาและป่าแม่สำเพ็ง 902 ราย ในตำบลขุนยวม ตำบลแม่อูคอ ตำบลแม่เงา และตำบลแม่กิ๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยรองนายกรัฐมนตรีกำชับให้ทุกหน่วยงาน ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน โดยเฉพาะปัญหาไฟฟ้า น้ำสำหรับอุปโภค-บริโภค เส้นทางการคมนาคม ควบคู่กับส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ การเข้าถึงแหล่งทุนของประชาชน การนำแนวทางสหกรณ์มาใช้บริหารจัดการในพื้นที่ คทช. ให้เกิดความต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนสามารถต่อยอดความรู้ มีความเข้มแข็ง และพึ่งพาตนเองได้

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยังได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ด้วย พร้อมรับมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่ คทช. จังหวัดเชียงใหม่ โดยมุ่งลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการภาครัฐ แก้ปัญหาการไร้ที่ดินทำกินของเกษตรกรและการรุกล้ำเขตป่าสงวน โดยการกระจายสิทธิ การถือครองให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ไม่ได้รุกล้ำ และออกมาตรการป้องกันการเปลี่ยนมือไปอยู่ในครอบครองของผู้ที่ไม่ใช่เกษตรกร 5 พื้นที่ คือืป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ขานและป่าแม่วาง , ป่าสงวนแห่งชาติป่าสันทราย บริเวณ ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย , ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่ม บริเวณ ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม , ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่ม บริเวณ ต.ท่าผา อ.แม่แจ่ม และป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาว บริเวณ ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว รวมกว่า 32,099 ไร่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...