ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กบน.เล็งขยับเพดานดีเซล 38 บาท หลังกองทุนฯ ติดลบ
14 มิ.ย. 2565

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้ปรับราคาดีเซลขึ้น 1 บาท/ลิตร อยู่ที่ 34.94 บาท/ลิตร จาก 33.94 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.65 เป็นต้นไป โดยกองทุนอุดหนุนอยู่ที่ 9.96 บาท/ลิตร จากราคาจริงอยู่ที่ประมาณ 45 บาท/ลิตร เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันตลาดโลกค่อนข้างผันผวนมาก
ทั้งนี้ เห็นได้จากราคาดีเซล ประเทศสิงคโปร์ วันที่ 2 มิ.ย. อยู่ที่ 158.29 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ปรับขึ้นไปอยู่ที่ 170.61 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. และขึ้น/ลงผันผวนระหว่างสัปดาห์ก่อนจะปรับตัวขึ้นไปสูงถึง 172.77 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา
ส่วนกลุ่มน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์นั้น กบน.ได้ปรับลดการนำส่งเงินเข้ากองทุนลงไปก่อนหน้านี้ 0.93 บาท/ลิตร จากเดิมจัดเก็บ 1.02 บาท/ลิตร เหลือส่งเงินเข้ากองทุน 0.09 บาท/ลิตร E20 ปรับลดการจัดเก็บลงอีก 0.94 บาท/ลิตร จากเดิมจัดเก็บ 0.12 บาท/ลิตร ส่งผลให้กองทุนต้องชดเชยเงินให้กับ E20 ที่ 0.82 บาท/ลิตร เพื่อทำให้ราคาขายปลีกเบนซินลดลง ซึ่งจะดำเนินการอย่างไรในระยะต่อไปต้องหารือกันอีกครั้ง
โดยปัจจุบันประมาณฐานะกองทุน ณ วันที่ 12 มิ.ย.65 ติดลบ 91,089 ล้านบาท เป็นบัญชีน้ำมัน 54,574 ล้านบาท บัญชีก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ติดลบ 36,515 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถดูแลราคาพลังงานไปจนถึงสิ้นปีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเงินกู้และเงินอุดหนุนจากรัฐบาลมาตรา 6(2) ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562
“ขณะนี้กองทุนยังมีกระแสเงินสดเป็นเงินฝากอยู่ในธนาคารประมาณ 8,200 ล้านบาท ฝากไว้ที่กระทรวงการคลังประมาณ 2,800 ล้านบาท มีเงินที่ยืดการชำระผู้ค้ามาตรา 7 อีกประมาณ 5,000-7,000 ล้านบาท และอื่นๆ อีก 2,000 ล้านบาทเศษ ประกอบกับการปรับราคาดีเซลขึ้น ช่วยลดภาระการอุดหนุนได้ 60 กว่าล้านลิตร/วัน คิดเป็นเงิน 663 กว่าล้านบาท/วัน หรือประมาณ 19,900 ล้านบาท/เดือน รวมกับการลดอุดหนุนดีเซลพรีเมียมส่วนหนึ่งทำให้มีเงินเติมเข้ามาในระบบ”
สำหรับความคืบหน้าการหารือเกี่ยวกับแนวทางการปรับลดค่าการกลั่นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้น ขณะนี้เข้าใจว่ากระทรวงพลังงานกำลังพิจาณาอย่างรอบด้านให้ครบทุกมิติทั้งกฎหมาย ความเป็นธรรม สัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของโรงกลั่น หากมีข้อสรุปที่ชัดเจนทางกระทรวงพลังงานคงจะชี้แจงรายละเอียดต่างๆ ให้ทราบ
ด้านนายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สกนช. กล่าวยอมรับว่า เบื้องต้นมีความเป็นไปได้ที่ กบน.อาจจะต้องปรับเพดานการตรึงราคาดีเซลเป็น 38 บาท/ลิตร จากปัจจุบันกำหนดไว้ไม่เกิน 35 บาท/ลิตร ซึ่งอาจยืดได้ถึงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อประกอบการทบทวนราคาแต่ละสัปดาห์ รวมถึงสภาพคล่องของกองทุนและความคืบหน้าเรื่องเงินกู้จากสถาบันการเงินว่าจะมีเงินเข้าเติมในระบบได้เร็วแค่ไหน
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาใช้มาตรการทางด้านพลังงานเข้าไปเก็บกำไรส่วนเกินจากหน้าโรงกลั่นน้ำมันก่อนนำไปใส่ในกองทุน เพื่อบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งได้สอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและอัยการสูงสุดได้คำตอบมาแล้วว่า อาจต้องมีการนำเสนอเข้า ครม.พิจารณาเพราะเกี่ยวข้องกับสัญญาโรงกลั่น
“เราก็กำลังดูให้รอบคอบ ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลคิดทำก่อนพรรคกล้าที่ออกมานำเสนอข้อมูล ถือว่าเป็นแนวทางที่ไม่ได้แตกต่างกัน ส่วนกรณีที่ระบุว่าค่าการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้นมา 10 เท่า อยากให้ดูตัวเลขย้อนหลังเฉลี่ย 5 ปี จะเห็นว่าเฉลี่ยค่าการกลั่นจะอยู่ที่ 2-3 บาทกว่าต่อลิตรเท่านั้น แต่การที่เอาอัตราสูงสุดและต่ำสุดมาเทียบก็ทำให้ค่าการกลั่นสูงถึง 8 บาทตามที่พรรคกล้าออกมาให้ข้อมูล จึงไม่อยากให้ประชาชนเข้าใจผิด”
อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่ได้วางใจเรื่องของภาษีลาภลอย โดยมีการหารือกับทุกหน่วยงาน ซึ่งกระทรวงพลังงานก็มีอำนาจทำได้ในบางเรื่อง เช่น การดึงเงินกำไรส่วนเกินเอาไปเข้ากองทุน แต่เพื่อให้เกิดความแน่ใจและถูกต้องตามข้อกฎหมาย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...