ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
การยางกระบี่พัฒนาความรู้เกษตรกรด้านยางพาราทั้งระบบเพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพชาวสวนยาง
15 มิ.ย. 2565

การยางกระบี่พัฒนาความรู้เกษตรกรด้านยางพาราทั้งระบบเพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพชาวสวนยางก้าวไปสู่สมาร์ทฟาร์มเมอร์ในพื้นที่ 8 อำเภอ 200 คน

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2565 เวลา 08.45 นาฬิกา นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดการฝึกอบรมหลักสูตรพัฒนาความรู้ด้านยางพาราทั้งระบบ เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพชาวสวนยางและก้าวไปสู่สมาร์ทฟาร์มเมอร์ ประจำปี 2565 ซึ่งมีเกษตรกรชาวสวนยางพาราจากพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดกระบี่เข้าร่วม 170 คน ใช้เวลา 1 วัน ที่ห้องประชุมโรงแรมมาริไทม์ปาร์คแอนด์สปารีสอร์ทกระบี่ ด้วยการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดกระบี่ ได้ทำแผนการพัฒนาและฝึกอบรมโครงการสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร ด้วยการถ่ายทอดให้ความรู้เพื่อเป็นการพัฒนาความรู้ด้านยางพาราทั้งระบบ ในการส่งเสริมการประกอบอาชีพชาวสวนยาง และก้าวไปสู่ สมาร์ทฟาร์มเมอร์ 

โดยเน้นย้ำความรู้เรื่องยุทธศาสตร์ประชารัฐในการบูรณาการขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรกรชาวสวนยางไปสู่ความเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ เรื่องแนวทางสร้างความหลากหลายกับการประกอบอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ในสวนยางพารา เรื่องการออกแบบสวนยางตามหลักเกษตรผสมผสาน เรื่องการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของการเกษตรยุคใหม่ ด้วยการเชื่อมโยงการเกษตรเข้ากับการแปรรูปเชิงอุตสาหกรรม เพื่อประกอบธุรกิจการค้าเกิดเป็นห่วงโซ่คุณค่าการผลิตทางการเกษตร เรื่องพัฒนาองค์ความรู้ด้านยางพาราทั้งระบบ เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพชาวสวนยางให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

โดยนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทยปีละหลายหมื่นล้านบาท ปัจจุบันเป็นผู้ผลิตได้มากเป็นอันดับหนึ่งของโลก การทำสวนยางพาราจึงนับว่าเป็นอาชีพที่มีความมั่นคงอาชีพหนึ่ง ที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งเป็นการปลูกสร้างพื้นป่าที่ให้ความชุ่มชื้นแก่พื้นดิน ที่สำคัญไม้ยางพาราอายุ 25 ปีขึ้นไปเป็นไม้ที่ตลาดมีความต้องการนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆสูงมาก เกษตรกรชาวสวนยางมีส่วนสำคัญในการร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาภาคเกษตรสู่ภาคอุตสาหกรรมยางและการประกอบธุรกิจ ดังนั้นเกษตรกรจะต้องมีความรู้และสามารถปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของการเกษตรยุคใหม่ ด้วยการเชื่อมโยงการเกษตรเข้ากับการแปรรูปเชิงอุตสาหกรรม เพื่อประกอบธุรกิจการค้าเกิดเป็นห่วงโซ่คุณค่าการผลิตทางการเกษตร การพัฒนาองค์ความรู้ด้านยางพาราทั้งระบบเพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพชาวสวนยาง จึงมีความจำเป็นอย่างมากในการพัฒนาคุณภาพของเกษตรกรชาวสวนยางให้ดีขึ้น 

            นายสมชาย กล่าวอีกว่า การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดกระบี่มีพันธกิจ ในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตเกษตรกรชาวสวนยางพาราให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และได้เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ จึงได้จัดฝึกอบรมดังกล่าวขึ้นส่งเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ทั้งยังมุ่งการสนับสนุนส่งเสริมและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีแก่เกษตรกร พร้อมเชื่อมโยงภาคเกษตรสู่อุตสาหกรรมและการค้า เกิดเป็นห่วงโซ่คุณค่าการผลิตทางการเกษตร กระตุ้นแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองสู่การเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์รับเบอร์ โดยมีการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดกระบี่ เป็น สมาร์ทออฟฟิตเซอร์ คอยให้คำปรึกษานับว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก หากเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรทำได้เช่นนี้แล้ว จะทำให้เกษตรกรมีองค์ความรู้ด้านยางพาราทั้งระบบ ทั้งด้านวิชาการ ด้านการเงิน การผลิต การแปรรูป การตลาด การทำสวนยางแบบเศรษฐกิจพอเพียง ตามศาสตร์พระราชา และนำไปสู่การเป็นสมาร์มฟาร์มเมอร์ และสมาร์ทกรุ๊ป ตามยุทธศาสตร์การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดกระบี่ เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ชุมชน สังคมและประเทศชาติ จะมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนตลอดไป

ทีมข่าวกระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...