ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดีอีเอสออกกม.ลูก4ฉ.คุ้มครองเอสเอ็มอี-วิสาหกิจชุมชน
15 มิ.ย. 2565

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA) ที่บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.65 นั้น มีเจตนาไม่สร้างภาระเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชน ซึ่งคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเห็นชอบ (สคส.) เตรียม ส่ง กม.ลูก รอลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว มีทั้ง กม.ผ่อนปรน PDPA สำหรับเอสเอ็มอี-วิสาหกิจชุมชน และรวมทั้งเรื่องผ่อนปรนโทษ คาดว่าประกาศมีผลบังคับใช้ต้นสัปดาห์หน้า

นายชัยวุฒิกล่าวว่า PDPA มีเจตจำนงชัดเจน ที่ต้องการให้ PDPA เกิดประโยชน์กับประชาชน ในขณะเดียวกัน มุ่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีภาระในการปฏิบัติตามกฎหมายน้อยที่สุด สะท้อนการเริ่มบังคับใช้ในช่วงแรก ที่ไม่ควรเป็นภาระมากเกินไป เน้นการให้ความรู้และตักเตือน

นายชัยวุฒิกล่าวว่า ขณะนี้ กม.ลูก 4 ฉบับ ที่คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ได้เห็นชอบไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และอยู่ระหว่างรอลงราชกิจจาฯประกาศบังคับใช้ คาดว่าจะลงราชกิจจาฯประกาศใช้ในต้นสัปดาห์หน้า โดยมีเรื่องการผ่อนปรน PDPA สำหรับเอสเอ็มอี-วิสาหกิจชุมชน และเรื่องการผ่อนปรนโทษที่เน้นการตักเตือนด้วย สำหรับ (ร่าง) ประกาศชุดแรกที่ปิดรับฟังความคิดเห็นเรียบร้อยแล้ว คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้เห็นชอบและอยู่ระหว่างรอการประกาศใช้เป็นกฎหมายลูก ได้แก่ ได้แก่ 1.(ร่าง) ประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรื่อง การยกเว้นการบันทึกรายการของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งเป็นกิจการขนาดเล็ก พ.ศ. …. 2.(ร่าง) ประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำและเก็บรักษาบันทึกรายการของกิจกรรมการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. …. และ 3.(ร่าง) ประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรื่อง มาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ….4.(ร่าง) ประกาศหลักเกณฑ์มาตรการบังคับและพิจารณาลงโทษทางปกครอง พ.ศ. …..

นอกจากนี้ ยังมี กม.ลูกที่สำคัญอีก 4 ฉบับ จะทยอยประกาศบังคับใช้ และคาดว่าจะสามารถดำเนินการเรื่อง กม.ลูก ทั้งหมด 8 ฉบับ ภายในเดือนมิถุนายนนี้ สำหรับเรื่องบทลงโทษ ทั้งทางแพ่งและอาญาที่ผู้ประกอบการมีความกังวล ขอย้ำอีกครั้งว่า ในทางปฏิบัติ ถ้าผู้ประกอบการมีการระวังข้อมูลลูกค้า พนักงานและประชาชน ไม่ให้รั่วไหล ไม่ให้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด ก็ไม่ต้องกังวลในโทษต่างๆ ของ PDPA

ในเชิงนโยบายและแนวทางการดำเนินงานของสำนักงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มุ่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีภาระในการปฏิบัติตามกฎหมายน้อยที่สุด สะท้อนการเริ่มบังคับใช้ในช่วงแรก ที่ไม่ควรเป็นภาระมากเกินไป ผ่อนปรนโทษต่างๆ เน้นการให้ความรู้และตักเตือน

“ขณะเดียวกัน ขอเตือนผู้คิดแสวงหาประโยชน์จาก PDPA ในการนำเรื่องไปฟ้องร้อง ก็ต้องระวังการถูกฟ้องกลับ เพราะการตัดสินโทษทางแพ่งและอาญา เป็นกระบวนการของศาล เป็นไปตามการตัดสินและดุลพินิจของศาล ซึ่งมีการพิจารณาจากข้อเท็จจริงต่างๆ พยานหลักฐาน เจตนา” นายชัยวุฒิกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...