ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ททท. แง้มตุลาคมเปิดประตูรับนทท.จีน5แสนคน
15 มิ.ย. 2565

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีน ททท.คาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการเดินทาง ให้ชาวจีนออกท่องเที่ยวนอกประเทศได้มากขึ้น ทำให้เกิดกระแสการเดินทางที่ฟื้นตัวอย่างชัดเจนในช่วงปลายปี 2565 เป็นต้นไป โดยเฉพาะเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ 2566 เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลจีนยังใช้นโยบายซีโร่โควิด และไม่สนับสนุนให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศ โดยททท.คาดการณ์ว่าหากรัฐบาลจีนประกาศผ่อนคลายให้ชาวจีนออกท่องเที่ยวนอกประเทศได้มากขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/2565 หรือเห็นสัญญาณในช่วงเดือนตุลาคมนี้ เป็นต้นไป อาจเริ่มต้นจากโครงการนำร่อง 9 เมืองในประเทศจีน ได้แก่ ต้าเหลียน ปักกิ่ง เฉิงตู หนานจิง เซี่ยงไฮ้ เซียะเหมิน กว่างโจว เซินเจิ้น และฝูโจว ส่วนใหญ่เป็นเมืองทางตอนใต้ของจีน ทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนมาไทยตลอดปี 2565 จำนวนรวมไม่น้อยกว่า 5 แสนคน ซึ่งมั่นใจว่ารัฐบาลจีนน่าจะทยอยเปิดบางพื้นที่ที่มีอัตราการติดเชื้อต่ำก่อน โดยการเปิด 1 มณฑลของจีนซึ่งมีจำนวนประชากรสูงพอๆ กับประเทศไทย ก็สามารถเข้ามาช่วยหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจไทยได้มากขึ้น ส่งผลให้ตั้งเป้าหมายปี 2566 ดึงนักท่องเที่ยวจีนมาไทย 4 ล้านคน ฟื้นตัวกลับมา 30-40%

นายชูวิทย์กล่าวว่า เมื่อปี 2562 ก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 ทีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวไทยมากถึง 11,138,658 คน สร้างรายได้กว่า 531,576 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นอันดับ 1 ของตลาดชาวต่างชาติเที่ยวไทย โดยสถิติในช่วง 5 เดือนแรก (มกราคม-พฤษภาคม) 2565 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยรวม 36,246 คน ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจกว่า 70% เมื่อเดินทางเข้ามาทำธุรกิจในไทยแล้ว ก็อยู่เที่ยวต่อให้คุ้ม อยู่ยาวเป็นเวลานาน 2-3 เดือน ใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 6,000 บาทต่อวัน หรือไม่น้อยกว่า 360,000 บาทต่อทริป ซึ่งหลายคนซื้อบัตรอีลิทการ์ดที่เอื้อต่อการเดินทางมาลงทุน ทำงาน และพาครอบครัวมาพำนักในไทยด้วย อีกทั้ง ททท.ยังได้ทำงานร่วมกับหอการค้าในแต่ละมณฑล และธนาคารของไทยที่มีสาขาในจีน จัดสัมมนานำเสนอโอกาสการลงทุนและข้อมูลการเดินทางมาไทยด้วย ส่วนอีกกลุ่มที่เจาะได้สำเร็จคือนักเรียน ซึ่งถือเป็น 2 กลุ่มที่รัฐบาลจีนอำนวยความสะดวกให้เดินทางออกนอกประเทศได้เคยกักตัว 21-28 วัน ลดวันกักตัวลงเหลือ 14 วัน ที่แม้ยังดูเป็นจำนวนวันที่มากอยู่ แต่ถือเป็นระยะเริ่มต้นของการผ่อนคลายมากขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวจากเมืองเหล่านี้เดินทางมาเที่ยวไทยมากขึ้น ขณะเดียวกันมีนักท่องเที่ยวจากบางเมืองที่มีการล็อกดาวน์ อาทิ เซี่ยงไฮ้ กลุ่มระดับบนต้องการเดินทางมาไทยมากๆ เพื่อหลีกหนีจากความเครียด” นายชูวิทย์กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...