ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดสนธิกำลังทหารทหาร ฉก.ร.14 สกัดจับกลุ่มแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาแอบข้ามพรมแดนแม่สอด
19 มิ.ย. 2565

ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดสนธิกำลังทหารทหาร ฉก.ร.14 สกัดจับกลุ่มแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาแอบข้ามพรมแดนแม่สอดซ่อนตัวในป่าหนามช่วงฝนตกหนักหวังรอรถตู้นายหน้ามารับพาไปกรุงเทพแต่แผนแตกเนื่องจากเด็กหญิงวัย 1 ขวบร้องไห้ถูกยุงป่ารุมกัดและหิวนมแม่ร้องดังลั่นสนั่นป่าจนถูกจับยกทีม

เมื่อเวลา 05.00 น. ( 19 มิ.ย.65 ) นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด นำกำลังชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอดที่ 3 ชุดสายตรวจผู้ใหญ่บ้านริมเมยหมู่ที่ 2 สนธิกำลังกับทหารชุดเคลื่อนที่เร็วหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารที่ 14 พร้อมฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันออกลาดตระเวนแนวตะเข็บแนวชายแดนไทย-เมียนมา ที่ท้ายหมู่บ้านริมเมย หมู่ที่ 2 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินเท้ามาถึงป่าหนามซึ่งเต็มไปด้วยต้นไมยราบจำนวนมากขึ้นปกคลุมสุงใกล้กับโรงงานเย็บผ้าเจ้าหน้าที่ตรวจพบความผิดปกติภายในป่าไมยราบเนื่องจากมีเสียงเด็กเล็กร้องไห้และคาดว่าภายในป่าไมยราบอาจจะมีคนหลบซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางฝนตกเจ้าหน้าที่จึงรีบวางกำลังปิดล้อมเพื่อเข้าตรวจสอบก็พบกลุ่มแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายสัญชาติเมียนมาจำนวน 16 คนเป็นชาย 7 คนเป็นหญิง 9 คนโดยทุกคนมีกระเป๋าสัมภาระติดตัวซึ่งแรงงานหลายคนต่างตกใจเจ้าหน้าที่ล้อมจับได้วิ่งหนีวงจนแตกกระเจิงแต่ถูกเจ้าหน้าที่ออกไล่ติดตามจับกุมตัวได้ทั้งหมดซึ่งภาพอันเวทนาก็เกิดขึ้นเนื่องจากหนึ่งในกลุ่มแรงงานที่ถูกจับในครั้งนี้เป็นแม่ลูกอ่อนตกอยู่ในสภาพนั่งเนื้อตัวหนาวสั่นจากการตากฝนและถูกยุงป่ารุมกัดลูกน้อยซึ่งเป็นผลจากการหลบซ่อนตัวในป่าเป็นเวลานานจนเด็กหญิงวัย 1 ขวบทนไม่ไหวร้องไห้ดังลั่นสนั่นป่าเจ้าหน้าที่จึงต้องรีบนำตัวแรงงานผิดกฎหมายทั้งหมดไปควบคุมตัวที่ว่าการอำเภอแม่สอดพร้อมมอบความช่วยเหลือเป็นอาหารน้ำดื่มตามหลักมนุษยธรรมและดูแลแม่และลูกทั้งสองเป็นอย่างดีจนเด็กเล็กมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าแรงงานทั้งหมดได้มีนายหน้าในฝั่งประเทศเมียนมาได้ลักลอบนำพาจากประเทศเมียนมาลอบข้ามแม่น้ำเมยเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติและนำไปหลบซ่อนตัวอยู่ภายในป่ารกทึบซึ่งเต็มไปด้วยยุงและสัตว์พิษในป่าหนามพื้นที่กว้างติดแนวชายแดนแม่สอดเพื่อรอนายหน้าคนไทยอีกกลุ่มหนึ่งจะขับรถตู้มารับอีกทอดหนึ่งเพื่อจะขนส่งแรงงานชุดนี้ไปส่งที่ปลายทางที่กรุงเทพ ซึ่งแรงงานทั้งหมดต้องจ่ายค่านายหน้าในการนำพาช่วยเหลือสูงถึงหัวละ 20000 บาทเป็นขั้นต่ำและต้องทนหลบซ่อนตัวอยู่ในป่าไมยราบนานนับคืนแต่แผนการครั้งนี้แตกเสียก่อนเนื่องจากกลุ่มแรงงานที่ลักลอบข้ามชายแดนกลุ่มนี้มีแม่ลูกอ่อนติดตามมาด้วยจนเด็กเล็กทนต่อสภาพอากาศและทนต่อความหิวนมและถูกยุงป่ารุมกัดจนเด็กทนไม่ไหวร้องไห้ซึ่งเสียงร้องของเด็กได้ดังลั่นสนั่นแนวป่าจนเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงตรวจพบและเข้าจับกุมตัวไว้ได้ทั้งหมด ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวแรงงานต่างด้างผิดกฎหมายทั้งหมดไปตรวจ atk และไม่พบกลุ่มแรงงานทั้ง16 คนติดเชื้อโควิดเจ้าหน้าที่จึงนำตัวแรงงานทั้งหมดที่ถูกจับส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สอด จังหวัดตาก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายพร้อมเร่งผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...