ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ส้มตำกระท้อนลีลา ฮาลั่นงานเทศกาลกระท้อนหวานของดีเมืองลพบุรี
23 มิ.ย. 2565

            วันที่ 22 มิ.ย. 2565 ก่อนเปิดงานเทศกาลกระท้อนหวานของดีเมืองลพบุรี ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรี ได้จัดให้มีการแข่งขันส้มตำกระท้อนลีลาขึ้นระหว่างทีม ต.ตะลุง เจ้าของพื้นที่สวนกระท้อนที่ขึ้นชื่อ ที่สวมชุดคุงคุไบส่าหรี่อินเดีย ทั้งชายและหญิง ด้วยสีขาวสวยสดงดงามแปลกตา ท้าประชันกับทีมสาวน้อยร้อยชั่ง ต.ท่าศาลา ที่แต่งตัวด้วยผ้าถุงเสื้อม่อฮ่อม แต่งหน้าทาปากที่ดูคล้ายสวย ท่ามกลางเสียงกองเชียร์ทั้งสองทีมดังลั่น

เมื่อคณะกรรมการให้สัญญานเริ่มการแข่งขันส้มตำ แต่ทั้งสองทีมกลับออกมาเต้นย้ายส่ายสะโพก ควงครก ควงสาก ที่มีทั้งยาวทั้งใหญ่ กวัดแกว่งไปมา ท่าทีหวาดเสียว เสียงสากกระเบือหล่น โยนครกหล่นเฉียดหัวไปมา จนผู้สื่อข่าวเห็นท่าไม่ดีขอล่าถอยห่างดีกว่า ทั้งสองทีมยังคงโยกย้ายตามจังหวะลีลาเสียงเพลง เดินข้ามมายั่วยวนกันต่างฝ่ายต่างไม่ยอมแพ้ จนจบเพลง เป็นการเริ่มตำส้มตำกระท้อนลีลา ท่ามกลางเสียงกองเชียร์ดังกึกก้องไปทั่วบริเวณเวทีจัดงาน ต่างฝ่ายต่างงัดกลเม็ดเด็ดพรายนำเครื่องปรุงใส่ครกตำๆๆๆ ตามจังหวะเสียงเพลง ผ่านไปประมาณ 10 นาที ส้มตำกระท้อนลีลาฮาสนั่นก็เป็นอันเสร็จด้วยหน้าตาสีสันสูสีกัน ซึ่งคณะกรรมการไม่สามารถจะตัดสินได้ จึงต้องพึ่งนักชิมระดับจังหวัด เริ่มจากนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดและภริยา รองผู้ว่าฯ นายอำเภอ และนายกเล็กเทศบาลเมืองลพบุรี เป็นผู้ชิมตามลำดับเพื่อทำการตัดสิน

ผลของการตัดสินที่ยากลำบาก ที่ทางคณะกรรมการระดับจังหวัดไม่อยากที่จะชิมซ้ำ ต้องยอมยกนิ้วความอร่อยให้ทั้งสองทีมเสมอกันไป ซึ่งท่าน ผวจ.และภริยา ต้องรีบกล่าวแบบรัวๆ อร่อย อร่อย อร่อย กลัวว่าจะได้ชิมซ้ำเพื่อความแน่ใจกับทั้งสองทีมที่ยังคาใจ ต่างฝ่ายมั่นใจว่าทีมตนเองจะชนะ สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ที่มาร่วมงาน ให้พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว เรียกเสียงหัวเราะ ได้ผ่อนคลายหลังจากงานเทศกาลกระท้อนหวานของดีเมืองลพบุรีว่างเว้นมา 2 ปี จากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งในวันนี้มีร้านขายกระท้อนผลสด กระท้อนแปรรูป และสินค้าราคาถูกมากกว่า 300 ร้าน นักชิม นักช็อป นับพันคนต่างเดินเลือกซื้อติดมือไปฝากพ่อแม่พี่น้องกันอย่างคึกคัก คาดตั้งแต่วันที่ 22-3 ก.ค. 65 จะมีเงินหมุนเวียนในการจับจ่ายใช้สอยงานกระท้อนหวานของดีเมืองลพบุรีนับสิบล้านบาท

ทีมข่าวลพบุรี 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...