ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พณ.จับมือ WIPO ยุติปัญหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
26 มิ.ย. 2565

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้าแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาไทยในต่างประเทศเชิงรุกและตรงจุด ล่าสุดได้บูรณาการความร่วมมือกับองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Organization : WIPO) ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการระงับข้อพิพาททางเลือกที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไทยที่ประสบปัญหาถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและโดเมนเนมในต่างประเทศ สามารถใช้บริการระงับข้อพิพาททางเลือก (Alternative Dispute Resolution : ADR) ของ WIPO ได้ ทำให้ผู้ประกอบการไทยสะดวก ได้รับบริการระงับข้อพิพาทที่เป็นมาตรฐานสากล และสามารถยุติปัญหาได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลามากกว่าการใช้กระบวนการทางศาลในต่างประเทศ”  
โดยบริการ ADR เป็นทางเลือกในการยุติข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่มีประสิทธิภาพ มีกระบวนการระงับข้อพิพาท อาทิ การเจรจา การไกล่เกลี่ย การประนอมข้อพิพาท และการอนุญาโตตุลาการ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการไทยที่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศ อีกทั้งยังสามารถเลือกผู้ทำหน้าที่ตัดสินที่เหมาะสมซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในสาขาต่างๆ ในการระงับข้อพิพาท รวมทั้งเลือกกฎหมายที่จะนำมาปรับใช้ ภาษา และสถานที่ที่จะใช้ดำเนินกระบวนการ ADR โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นผู้ประสานให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด ช่วยเพิ่มความได้เปรียบให้กับผู้ประกอบการไทยที่จะผลักดันให้ข้อพิพาทยุติลงโดยเกิดประโยชน์สูงสุดและรักษาข้อมูลความลับทางธุรกิจ
ทั้งนี้ผู้แทนจากสองหน่วยงาน ได้แก่ นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา และ Mr. Marco Alemán ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจผ่านระบบออนไลน์ข้ามประเทศ โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้เกียรติเป็นสักขีพยาน ร่วมด้วยสมาคมทรัพย์สินทางปัญญาแห่งประเทศไทย หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันอนุญาโตตุลาการ สำนักงานศาลยุติธรรม สถาบันอนุญาโตตุลาการ สมาคมธนาคารไทย สำนักงานส่งเสริมการค้าและสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ นับเป็นการขยายขอบเขตความร่วมมือในการให้บริการของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งต่อยอดจากความร่วมมือเดิมที่มีอยู่กับสถาบันอนุญาโตตุลาการให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือและพัฒนาแนวทางแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้ประกอบการไทยที่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในและต่างประเทศ 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...