ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ผู้ผลิต ตัวแทนจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยันไม่ปรับราคาขายส่ง
27 มิ.ย. 2565

 ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าและไวไว ปรับขึ้นราคาขายส่งจากเดิม 160 บาท/ลัง เป็น 180 บาท/ลัง ทำให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นจากซองละ 6 บาท เป็น 7 บาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากต้นทุน

การขนส่งที่แพงขึ้น กรมฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลกับบริษัทผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดังกล่าวแล้ว ทั้งสองรายยืนยันว่าไม่ได้มีการปรับราคาขายส่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตามที่เป็นข่าว  รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ เข้าใจถึงสถานการณ์ต้นทุนสินค้าที่ปรับสูงขึ้น รวมทั้งต้นทุนการขนส่ง ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าควบคุมที่ต้องขออนุญาตจึงจะสามารถปรับราคาขายปลีกได้ ซึ่งขณะนี้กรมฯ ยังไม่มีการอนุญาต ทั้งนี้ การพิจารณาอนุญาตให้ปรับราคาสินค้าที่จำเป็นสำหรับการครองชีพของประชาชนกรมฯ จะพิจารณาต้นทุนเป็นรายกรณีไป และจะพิจารณาอย่างรอบคอบให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภคน้อยที่สุด ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ต้องสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ มิเช่นนั้นจะทำให้ของขาด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...