ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ปะทะชายแดนดุเดือดข้ามวันที่สอง
27 มิ.ย. 2565

ปะทะชายแดนดุเดือดข้ามวันที่สอง แรงงานต่างด้าวภาคเกษตรฝั่งไทย วิ่งหนีตายออกจากบ้านพักริมตะเข็บแนวยิงปะทะชายแดนไทย-เมียนมา หลังทหารกะเหรี่ยงนำกำลังบุกประชิดล้อมฐานทหารเมียนมาและใช้โดรนบินทิ้งระเบิดมองเห็นควันระเบิดได้ชัดเจน แต่ถูกทหารเมียนมาใช้อาวุธหนักยิงถล่มตีกลับจำนวนมากมีความสูญเสียทั้งสองฝ่าย ล่าสุดมีชาวบ้านบาดเจ็บเหยียบกับระเบิด 6 ราย

เมื่อเวลา 12.00 น. ( 27 มิ.ย. 65 ) สถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยูหน่วยจู่โจมที่ 201-103 พร้อมดัวยทหารกระเหรี่ยงเคเอ็นดีโอ (  kndo ) และกลุ่มพีดีเอฟ ( pdf )  จำนวนไม่ต่ำกว่า 100 นายพร้อมอาวุธครบมือได้นำกำลังเข้าไปปิดล้อมพร้อมยิงโจมตีใส่ฐานที่มั่นของทหารเมียนมา กองพันที่ 32 ชุด บก.ควบคุมที่ 13 ฐานปฎิบัติการบ้านอูเกรทะ อำเภอซูการี จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับห้วยแม่หม้าย หมู่ที่ 2 บ้านวาเล่ย์ใต้ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ล่าสุดช่วงเที่ยงที่ผ่านมาทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ได้ปรับยุทธวิธีโดยใช้โดรนติดลูกระเบิดบินเข้าไปทิ้งระเบิดลงกลางฐานทหารเมียนมาเสียงระเบิดดังสนั่นฐานอูเกรทะและสามารถมองเห็นกลุ่มควันระเบิดสีขาวลอยขึ้นเหนือท้องฟ้าไปทั่วแนวชายแดนอำเภอพบพระ จังหวัดตาก โดยหลังทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูใช้โดรนบินทิ้งระเบิดใส่ฐานทหารเมียนมา ชุดเคลื่อนเร็วของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ได้ระดมยิงอาวุธปืนเล็กยาว ปืนกลและเครื่องยิงลูกระเบิดยิงถล่มเข้าใส่ทหารเมียนมาที่ตั้งรับอยู่ในแนวหน้าแต่ก็ถูกทหารเมียนมายิงตอบโต้ด้วยอาวุธหนักและปืนกลพร้อมวิทยุขอทหารเมียนมาฐานใกล้เคียงยิงอาวุธหนักสนับสนุนใส่ทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูที่ใกล้ประชิดฐานอูเกรทะเพื่อจะเข้ายึดฐานทหารเมียนมาให้ได้ โดยการยิงต่อสู้กันในวันนี้ต่อเนื่องเป็นวันที่สองและยิงปะทะรอบล่าสุดใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมงทำให้ทหารทั้งสองฝ่ายเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากแต่ยังไม่มีรายงานตัวเลขที่ชัดเจน 

ขณะเดียวกันที่แนวตะเข็บชายแดนริมลำห้วยวาเล่ย์ ท้ายหมู่บ้านวาเล่ย์ใต้ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้านและมีที่พักของแรงงานต่างด้าวที่ทำงานทำสวนพริกเต็มแนวชายแดนใกล้กับจุดยิงปะทะ เสียงระเบิดที่ดังสนั่นชายแดนแบบรุนแรงจนทำให้แผ่นดินสะเทือนและตามด้วยเสียงปืนกลจากการยิงปะทะของทหารทั้งสองฝ่ายถึงแม้การปะทะในวันที่สองยังไม่มีกระสุนปืนและลูกระเบิดหลุดข้ามชายแดนมาตกฝั่งไทยเหมือนกับวันแรกแต่แรงระเบิดที่ยิงกันแบบไม่หยุดก็ทำให้แรงงานภาคเกษตรกว่า 50 คนต่างรู้สึกไม่ปลอดภัยรีบอุ้มลูกเด็กเล็กพร้อมกระเป๋าสัมภาระเท่าที่จำเป็นรีบวิ่งหนีไปหลบในพื้นที่ปลอดภัยโดยเหลือเพียงผู้ชายไว้เฝ้าทรัพย์สินอยู่ภายในบ้านพักโดยมีเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ตำรวจ สภ.พบพระ และฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ จังหวัดตาก พร้อมอาวุธครบมือนำกำลังเข้าตรึงกำลังและลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยให้ชาวบ้านตลอดแนวชายแดนที่มีการยิงปะทะ

ล่าสุดการยิงปะทะของทหารทั้งสองฝ่ายยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่องโดยแนวยิงห่างจากแนวชายแดนเพียง 400 เมตรท่ามกลางฝนตกหนักแต่การปะทะยังคงไม่ยุติซึ่งทางทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูมีเป้าหมายจะยึดฐานทหารเมียนมาบ้านอูเกรทะ ให้ได้ภายในวันนี้แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ส่วนราษฎรชาวเมียนมามีรายงานถูกลูกหลงจากสะเก็ดระเบิดและเหยียบกับระเบิดจนขาขาดได้รับบาดเจ็บล่าสุดจำนวน 6 รายโดยทั้งหมดถูกลำเลียงข้ามลำห้วยวาเล่ย์มาขึ้นที่บ้านมอเกอร์ไทย เขตอำเภอพบพระ จังหวัดตาก หน่วยกู้ชีพ อบต-วาเล่ย์ นำตัวส่งโรงพยาบาลอำเภอพบพระ เพื่อช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมตามหลักสากลและคาดว่าจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บอาจจะเพิ่มขึ้นถ้าหากสถานการณ์การสู้รบยืดเยื้อตลอดทั้งคืนนี้

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...