ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ไทยคม เปิดตัว IoT Solution ดูแลนักท่องเที่ยวทางทะเล
28 มิ.ย. 2565

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชีย เปิดตัวโปรเจคแรก IoT Solution ผ่านดาวเทียม LEO (Low Earth Orbit Satellite) หลังเซ็นสัญญาร่วมกับบริษัท โกลบอลสตาร์ (Globalstar, Inc.) ผู้ให้บริการระดับโลกด้านสื่อสารผ่านดาวเทียมและโซลูชั่น IoT จากสหรัฐอเมริกา เมื่อไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นส่งเสริมการจัดการด้านความปลอดภัยสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมถึงอุตสาหกรรมทางทะเล ยกระดับมาตรฐานการให้บริการขนส่งทางน้ำและอุตสาหกรรม Maritime พร้อมตอบรับนโยบายภาครัฐในการเปิดประเทศหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง นำร่องใน จ. ภูเก็ต ก่อนขยายสู่พื้นที่ท่องเที่ยวอื่นๆ
นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า “เมื่อไตรมาสที่ผ่านมา ไทยคม ในฐานะผู้ให้บริการชั้นนำในภูมิภาคด้านเทคโนโลยีอวกาศ (Regional Space Tech Company) ได้จับมือร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับโกลบอลสตาร์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีระบบดาวเทียมวงโคจรต่ำ หรือ LEO Satellite ระดับโลก ด้วยความมุ่งมั่นของทั้ง 2 องค์กร ในการนำประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีผ่านดาวเทียมผนวกกับความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยี IoT จึงทำให้เกิดเป็น IoT Solutions ผ่านดาวเทียม LEO ซึ่งเป็นระบบติดตามผ่านดาวเทียมเพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเล และสามารถพัฒนา IoT Solutions อื่นๆ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมทางทะเลได้อีกมาก”
จากการที่ภาครัฐได้มีการส่งเสริมนโยบายการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว หลายหน่วยงานจึงตระหนักถึงมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวมากขึ้น ระบบติดตามผ่านดาวเทียมเพื่อเพิ่มความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวนี้จะเป็นอุปกรณ์ที่ติดไว้บนเสื้อชูชีพ ซึ่งจะทำการแจ้งเตือนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือประสบเหตุอันไม่พึงประสงค์ เช่น นักท่องเที่ยวตกน้ำ อุปกรณ์ที่ติดไว้ในเสื้อชูชีพ จะระบุพิกัดของนักท่องเที่ยวและส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน นักท่องเที่ยวยังสามารถกดปุ่ม S.O.S. ที่อยู่บนเครื่อง เพื่อขอความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที
“ไทยคมและโกลบอลสตาร์ ตระหนักถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และพร้อมสนับสนุนนโยบายการเปิดประเทศของภาครัฐ โดยเริ่มแห่งแรกในจังหวัดภูเก็ต และจะขยายไปยังจังหวัดอื่นๆ ในอีกไม่ช้า ซึ่งไทยคมมีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเชื่อมั่นและส่งเสริมภาคธุรกิจการท่องเที่ยว เพื่อรองรับการเปิดประเทศ และร่วมฟื้นฟูขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย และยังนับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาธุรกิจดาวเทียมของไทยคม ที่มุ่งเน้นการพัฒนาและขยายบริการร่วมกับพันธมิตร เพื่อช่วยเสริมสร้างศักยภาพ และผลักดันให้ไทยคมได้ก้าวเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ เพื่อรองรับลูกค้าในอุตสาหกรรมอวกาศและดาวเทียมต่อไป” นายปฐมภพ กล่าวปิดท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...