ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ตรึงเครียดหนักทหารเมียนมาใช้เครื่องบินรบสองลำบินทิ้งระเบิดโจมตีทางอากาศถล่มทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู
28 มิ.ย. 2565

ตรึงเครียดหนักทหารเมียนมาใช้เครื่องบินรบสองลำบินทิ้งระเบิดโจมตีทางอากาศถล่มทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูที่บุกยึดฐานบ้านอูเกรทะ ของทหารเมียนมา ฝั่งตรงข้ามอำเภอพบพระ จังหวัดตาก เสียงระบิดสนั่นชายแดนจังหวัดตากมีผู้ได้รับบาดเจ็บนับสิบรายในฝั่งเมียนมาหลังการปะทะยืดเยื้อนานสองวัน 

เมื่อเวลา 17.00 น. ( 27 มิ.ย. 65 ) สถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยูหน่วยจู่โจมที่ 201-103 พร้อมดัวยทหารกระเหรี่ยงเคเอ็นดีโอ (  kndo ) และกลุ่มพีดีเอฟ ( pdf )  จำนวนไม่ต่ำกว่า 100 นายที่เข้ายิงปะทะกับทหารเมียนมา กองพันที่ 32 ชุด บก.ควบคุมที่ 13 ฐานปฎิบัติการบ้านอูเกรทะ อำเภอซูการี จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับห้วยแม่หม้าย หมู่ที่ 2 บ้านวาเล่ย์ใต้ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ล่าสุดช่วงเย็นที่ผ่านมาหลังตลอดทั้งวันมีการยิงปะทะกันอย่างหนักด้วยอาวุธหนักจำนวนมากจนเสียงปืนและเสียงระเบิดดังไม่ขาดสาย ทหารเมียนมาซึ่งถูกฝ่ายทหารกะเหรี่ยงปิดล้อมฐานนานสองวันได้วิทยุร้องขอการสนับสนุนทางอากาศหลังการรับแจ้งของสนับสนุนทางอากาศเครื่องบินรบทหารเมียนมาจำนวน 2 ลำ ได้บินเข้าทิ้งระเบิดใส่กองกำลังทหารกะเหรี่ยงที่อยู่รอบฐานทหารเมียนมาเสียงการบินทิ้งระเบิดหลายสิบลูกดังสนั่นพื้นที่แนวชายแดนอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งปฎิบัติการใช้เครื่องบินรบบินโจมตีทางอากาศส่งผลทำให้ชาวบ้านทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าวภาคเกษตรกรรมที่มีบ้านพักอยู่แนวตะเข็บชายแดนใกล้พื้นที่แนวระเบิดตกต่างต้องรีบวิ่งหนีออกจากบ้านพักรีบวิ่งหนีไปหลบในพื้นที่ปลอดภัยท่ามกลางทั้งสายฝนที่ตกหนักและเสียงลูกระเบิดที่ถูกยิงจากเครื่องบินรบนับสิบเที่ยวการบินโจมตีซึ่งสามารถมองเห็นการบินโจมตีทางอากาศได้อย่างชัดเจนที่หมู่บ้านวาเล่ย์ใต้และหมู่บ้านมอเกอร์ไทย เขตอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งเป็นหมู่บ้านตรงข้ามกับพื้นที่ยิงปะทะกันอย่างดุเดือด ซึ่งหลังเครื่องบินรบทหารเมียนมาจบปฏิบัติการโจมตีทางอากาศทหารเมียนมายังคงระดมยิงอาวุธหนักเป็นปืนวิถีโค้งแบบ ค.120 มม.ยิงเข้าถล่มซ้ำทางภาคพื้นดินเข้าใส่พิกัดที่มีทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูหลบซ่อนตัวอยู่ในป่ารอบฐานอูเกรทะ ซึ่งขณะนี้มีรายงานอย่างไม่เป็นทางการเบื้องต้นว่าการโจมตีทางอากาศทำให้มีทหารเคเอ็นยูได้รับบาดเจ็บไปหลายนายส่วนทหารเมียนมาก็ถูกทหารเคเอ็นยูยิงเสียชีวิตไปหลายนายด้วยเช่นกัน

ล่าสุดหลังการยิงปะทะนานเข้าสู่วันที่สองจนมาถึงช่วงค่ำวันนี้ซึ่งเป็นการปะทะอย่างดุเดือดที่สุดในรอบสองวันโดยทางทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูต้องการเข้ายึดฐานทหารเมียนมาที่บ้านอูเกรทะ ซึ่งเป็นพื้นที่ของกะเหรี่ยงแต่ทหารเมียนมาจัดกำลังดักตั้งรับและยิงโจมตีแบบตลบหลังถึงสามชุดจนการยิงปะทะยืดเยื้อนานสองวัน 

มีรายงานมีผู้ได้รับบาดเจ็บชาวเมียนมาจากการถูกสะเก็ดระเบิดจากเครื่องบินรบโจมตีซึ่งคาดว่ามีจำนวนไม่ต่ำกว่า 10 คนซึ่งคาดว่าผู้ได้รับบาดเจ็บจะขอข้ามมารักษาตัวในฝั่งอำเภอพบพระ จังหวัดตาก โดยมีทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ฝ่ายปกครองอำเภอพบพระและตำรวจ สภ.พบพระ จังหวัดตาก นำกำลังเข้าตรึงแนวชายแดนอย่างเข้มงวดและปิดเส้นทางเลียบแนวชายแดนใกล้กับพื้นปะทะทั้งนี้เพื่อตั้งจุดตรวจป้องกันระวังเหตุตลอดทั้งคืนนี้หลังเสียงระเบิดและเสียงปืนเล็กยังคงดังอย่างต่อเนื่อง

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...