ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ชายแดนจังหวัดตากยังร้อนระอุต่อเนื่องวันที่สี่
30 มิ.ย. 2565

ชายแดนจังหวัดตากยังร้อนระอุต่อเนื่องวันที่สี่ ล่าสุดทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูบุกยึดฐานทหารเมียนมาได้แล้วก่อนถูกทหารเมียนมายิงอาวุธหนักตอบโต้พร้อมเครื่องบินรบทิ้งระเบิดคลัสเตอร์บอมบ์ ใส่ทหารกะเหรี่ยงบาดเจ็บหลายนายการปะทะยังคงปะทะต่อเนื่องด้วยอาวุธหนัก

เมื่อเวลา 10.00 น. ( 29 มิ.ย. 65 ) สถานการณ์การสู้รบติดแนวชายแดนไทย-เมียนมา ในรัฐกะเหรี่ยงเข้าสู่วันที่ 4  ซึ่งเป็นการสู้รบระหว่างทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู กองพัน 27 หน่วยจู่โจมที่ 201 และ 103 กองพลน้อยที่ 6 สนธิกำลังกับทหารเคเอ็นแอลเอ ( knla )  พร้อมดัวยทหารกระเหรี่ยงเคเอ็นดีโอ (  kndo ) และกลุ่มพีดีเอฟ ( pdf ) ซึ่งมีกำลังทหารไม่ต่ำกว่า 200 นาย  นำกำลังเข้าไปปิดล้อมเพื่อจะยึดฐานทหารเมียนมา ฐานปฏิบัติการขนาดใหญ่บ้านฮูเกรทะ กองพันที่ 32 ชุดเคลื่อนที่เร็วที่ 559 บก.ควบคุมที่ 13 อำเภอซูการี จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับห้วยแม่หม้าย หมู่ที่ 2 บ้านวาเล่ย์ใต้ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งมีการยิงปะทะกันอย่างหนักผ่านมาถึงวันที่ 4 การปะทะยังคงดุเดือดและทำให้ทหารทั้งสองฝ่ายบาดเจ็บและเสียชีวติจำนวนมาก

โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมายาวมาถึงรุ่งส่างของเช้าวันนี้ทหารเมียนมาฐานปฏิบัติการทีตาแหล่ กองพัน 315 บก.ควบคุมที่ยุทธการที่ 13 ซึ่งอยู่ห่างจากฐานอูเกรทะที่ถูกปิดล้อมไปไกลกว่า 7 กิโลเมตรได้ระดมยิงอาวุธหนักด้วยปืน ค.120 มม. จำนวนมากระดมยิงเข้าไปในพื้นที่ป่าใกล้ฐานอูเกรทะที่มีทหารเคเอ็นยูเข้าปิดล้อมและหลบซ่อนตัวอยู่จนมีการยิงปะทะกันอย่างหนัก โดยทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูและพันธมิตรสามารถบุกเข้าไปภายในฐานอูเกรทะของทหารเมียนมาได้แล้วและมีการจุดไฟเผาทำลายฐานดังกล่าวได้บางส่วนจนชาวบ้านฝั่งไทยสามารถเห็นแสงเพลิงจากการเผาฐานอูเกรทะได้อย่างชัดเจน ซึ่งฝ่ายทหารเมียนมาซึ่งถูกล้อมฐานนาน 3 วันต้องล่าถอยขึ้นไปบนเนินเขาพร้อมวิทยุขอเครื่องบินรบมาสนับสนุนเพื่อโจมตีทางอากาศซึ่งมีเครื่องบินรบจำนวนสองลำบินเข้าทิ้งระเบิดหลายระรอกใส่ที่กลางฐานอูเกรทะ ซึ่งมีรายงานว่าการทิ้งระเบิดรอบล่าสุดนี้เป็นการทิ้งระเบิดชนิด”คลัสเตอร์บอมบ์ “ จำนวน 2 ลูกซึ่งเป็นระเบิดร้ายแรงในสงครามจนเกิดกลุ่มควันลอยฟุ้งกระจายในอากาศรอบฐานอูเกรทะและมีรายงานทหารกะเหรี่ยงได้รับบาดเจ็บไปหลายนายแต่การยิงปะทะก็ยังคงดำเนินต่อไปท่ามกลางเสียงปืนกลและเสียงระเบิดที่ดังกึกก้องไปทั่วแนวชายแดนอำเภอพบพระ จังหวัดตาก จนชาวบ้านฝั่งไทยต่างขวัญผวาเนื่องจากเกรงลูกหลงจะลอยข้ามชายแดน 

ซึ่งหลังทหารกะเหรี่ยงบุกเข้าตีและเข้ายึดพื้นที่ฐานอูเกรทะได้แล้วและมีการเผาทำลายฐานได้บางส่วนและอยู่ระหว่างการนำกำลังไล่ล่าทหารเมียนมาอีกหลายนายที่หลบหนีออกจากฐานไปหลบซ่อนตัวในป่าและหลบซ่อนตัวในหมู่บ้านจนมีการเปิดฉากยิงปะทะกันอีกหลายระรอก ทหารเมียนมาฝ่ายสนับสนุนก็ใช้การยิงอาวุธหนักเป็นปืนเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 120 มม. ยิงมาตอบโต้ทหารกะเหรี่ยงที่บุกยึดพื้นฐานทหารเมียนมาฐานบ้านอูเกรทะอยู่ตลอดเวลาจนทำให้การเข้าเคลียร์พื้นที่ฐานอูเกรทะยังไม่สามารถทำได้เนื่องจากมีกับระเบิดจำนวนมากฝั่งไว้รอบทิศทางของฐานดังกล่าว ซึ่งรายงานล่าสุดขณะนี้กำลังทหารเมียนมากำลังใช้ความพยายามจะส่งกำลังมาที่ฐานอูเกรทะเพื่อเข้าชิงฐานคืนจากฝ่ายทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูแต่ก็ถูกทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูวางกำลังดักซุ่มยิงโจมตีบนเส้นทางที่มุ่งหน้าไปฐานอูเกรทะและคาดว่าตลอดทั้งวันนี้จะมีการปะทะกันอย่างหนักด้วยอาวุธหนักต่อไปซึ่งอาจจะทำให้สถานการณ์บานปลายหนักขึ้นหลังสงครามเข้าสู่วันที่ 4 ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ตั้งปิดเส้นทางถนนเลียบแนวชายแดนระหว่างหมู่บ้านมอเกอร์ไทยไปหมู่บ้านวาเล่ย์ใต้ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เป็นการชั่วคราวพร้อมวางกำลังเข้าตรึงกำลังป้องกันรักษาอธิปไตยและป้องกันระวังในพื้นช่องทางธรรมชาติตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...