ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เลย เปิดงานวันแรกประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนและหน้ากากนานาชาติหรือวันโฮม
02 ก.ค. 2565

อ.ด่านซ้าย จ.เลย เปิดงาน “วันโฮม” ประเพณีงานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน วันแรก พบนักท่องเที่ยวยังบางตา คาดว่าพรุ่งนี้วันเปิดงานใหญ่ จะมีนักท่องนับหมื่นมาร่วมงาน

     เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 1 ก.ค.65 บรรยากาศ เปิดงาน “วันโฮม” ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนและหน้ากากนานาชาติ วันแรกเทศกาลผีตาโขน หรือวันรวม หรือวันโฮม มีนายถาวร เชื้อบุญมี (เจ้าพ่อกวน) ผู้นำจิตวิญญาณ พร้อมด้วยพ่อแสน นางแต่ง มาทำพิธีบวชพราหมณ์ ที่วัดโพนชัย เพื่อเชิญพระอุปคุต จากนั้นแห่จากวัดโพนชัย ไปริมฝั่งแม่น้ำหมันเชิญพระอุปคุต พิธีงมพระอุปคุตจากแม่น้ำหมัน อัญเชิญขึ้นประดิษฐานหออุปคุตวัดโพนชัย พิธีเบิกพระอุปคุต พร้อมยิงปืนทั้ง 4 ทิศ พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้าพ่อกวนและเจ้าแม่นางเทียม

     จนเวลา 10.00 น. ขบวนแห่จากเจ้าพ่อกวน เจ้ามานางเทียม พ่อแสน นางแต่ง และนักท่องเที่ยว ทำพิธีที่ศูนย์วัฒนธรรม บ้านเจ้าพ่อกวน จากนั้นเดินขบวนแห่มายังวัดโพนชัย เพื่อเปิดงานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน และหน้ากากนานาชาติวันแรก หรือ วันโฮม งานประเพณีงานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนและหน้ากากนานาชาติ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-3 กรกฎาคม 65

     และในวันที่ 2 ก.ค.65 จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการที่หน้าว่าการอำเภอด่านซ้าย ในเวลา 10.00 น. โดยจะมีขบวนแห่เทิดพระเกียรติฯ ขบวนเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม ขบวนแห่ขององค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมผีตาโขนเล็ก ใหญ่กว่า 3,000 ตัว ร่วมขบวนแห่

     เวลาประมาณ 14.00-15.00 น. มีพิธีแห่พระเวสสันดรและพระนางมัทรี เข้าเมือง โดยสมมติให้สถานที่นอกวัดในบริเวณหมู่บ้านเดิ่น ต.ด่านซ้าย อ.อด่านซ้าย เป็นที่พระเวสสันดรและพระนางมัทรีประทับอยู่ มีพิธีบายศรีสู่ขวัญ พระเวสสันดรกับพระนางมัทรี และอัญเชิญพระเวสสันดรและพระนางมัทรี เสร็จแล้ว มีขบวนแห่ คือ ทำการแห่เข้าวัด ซึ่งสมมติว่าเป็นเมือง โดยอัญเชิญพระพุทธรูปนำหน้า ถัดไปมีพระสงฆ์ 4 รูป นั่งบนแคร่ตามหลัง ต่อจากนั้นจึงเป็นขบวนแห่บั้งไฟ โดยเอาบั้งไฟมามัดรวมกันบนแคร่และมี "เจ้ากวน" นั่งบนบั้งไฟ มีขบวนการแสดง ผีตาโขน การละเล่น

ส่วนที่พักในเขตอำเภอด่านซ้าย อ.ภูเรือ อ.นาแห้ว นักท่องเที่ยวจับจองจนเต็มหมด

ทีมข่าว จ.เลย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...