ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมวิทย์ฯแจกพันธุ์ตะนาวศรีฯต่อยอดวิจัยทางการแพทย์
02 ก.ค. 2565

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานและสักขีพยานในพิธีส่งมอบเมล็ดพันธุ์กัญชาพันธุ์ตะนาวศรีก้านแดง จำนวน 500 เมล็ด จากนายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้แก่นายแพทย์กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ โดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเข้าร่วม              
 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ดำเนินการตามนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเก็บรวบรวมกัญชาพันธุ์ไทยถึง 4 พันธุ์ที่ไม่มีการนำมาใช้ประโยชน์ เป็นระยะเวลามากกว่า 40 ปี มาวิจัยพัฒนาและทดลองปลูกในโรงเรือน เพื่อให้ได้พันธุ์กัญชาที่มีคุณภาพและสารสำคัญสูง และดำเนินการจดทะเบียนรับรองสายพันธุ์เพื่อใช้เป็นข้อมูลว่ากัญชาสายพันธุ์ไทยมีคุณภาพดี เป็นมรดกของชาติ เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานภาครัฐและวิสาหกิจชุมชนในการเลือกนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ 
นอกจากนี้ยังเป็นการต่อยอดและเน้นย้ำถึงความสำคัญในการวิจัยพัฒนาพันธุ์กัญชาไทย เพื่อให้ผู้ที่สนใจในการปลูกกัญชาได้มีเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพเทียบเท่ากัญชาพันธุ์ต่างประเทศ ลดการการนำเข้าเมล็ดพันธุ์ รวมถึงส่งเสริม                          ให้ผู้ประกอบการภายในประเทศมีศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก และลดการขาดดุลการค้ากับต่างประเทศได้ 
       เมล็ดพันธุ์กัญชาพันธุ์ตะนาวศรีก้านแดงที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้พัฒนาและส่งมอบให้กระทรวงสาธารณสุขในครั้งนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขจะส่งมอบต่อให้กับสถาบันกัญชาทางการแพทย์ เพื่อใช้ทางการแพทย์และใช้ในผลิตภัณฑ์สุขภาพ
    นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ศึกษาวิจัยกัญชาอย่างครบวงจร ตั้งแต่การปลูก การสกัด การวิเคราะห์ และการวิจัย โดยได้พัฒนาพันธุ์กัญชาไทย 4 พันธุ์ดั้งเดิม ได้แก่ กัญชาพันธุ์หางกระรอก หางเสือ ตะนาวศรีก้านขาว และตะนาวศรีก้านแดง โดยได้ศึกษาทางด้านพฤกษศาสตร์             สารพันธุกรรม ข้อมูลทางเคมี และข้อมูลฤทธิ์และความปลอดภัยของการกัญชาแต่ละพันธุ์ ซึ่งได้รับการจดทะเบียนรับรอง
สายพันธุ์เพื่อเป็นสายพันธุ์อ้างอิงของประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 
           สำหรับเมล็ดพันธุ์กัญชาที่ส่งมอบ เป็นพันธุ์ตะนาวศรีก้านแดง จำนวน 500 เมล็ด ซึ่งเป็นกัญชาพันธุ์ที่ให้สาร CBD สูง เหมาะสำหรับนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงสามารถนำไปใช้ต่อยอดเชิงเศรษฐกิจในด้านอื่นๆ โดยจะทยอยส่งมอบเมล็ดพันธุ์กัญชาให้กับหน่วยงานภาครัฐที่มีพื้นที่เพาะปลูก เพื่อนำไปขยายพันธุ์สำหรับใช้ประโยชน์ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...