ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
“หมอนทอง”แปรรูปทุเรียนทอด” หอมกรุ่น
04 ก.ค. 2565

การแปรรูปผลผลิตทุเรียนหมอนทองตกเกรด มีตำหนิไม่สวย มีรู หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า รูแบ ซึ่งชาวสวนทุเรียน ไม่สามารถนำผลผลิตส่งขายได้

โดยทางทุเรียนทอด ”เจ๊อู๋” ชาวอำเภอแกลง จังหวัดระยอง ได้มาเปิดร้านรับทอดทุเรียน พร้อมกับรับซื้อผลผลิตจากชาวสวนทุเรียนที่นำมาส่งขายให้เพื่อนำไปแปรรูป ขายทั้งปลีก และส่ง ให้กับชาวยะลา และพื้นที่ใกล้เคียง ได้รับประทาน

ซึ่งนอกจากจะสร้างรายได้ให้กับทางแม่ค้า แล้ว ก็ยังช่วยสร้างอาชีพเสริม สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ตลาดมลายูบางกอก และใกล้เคียง ที่ได้มารับจ้างทำงาน ในช่วงฤดูทุเรียน ปีละครั้ง โดยชาวบ้าน บอกว่า มารับจ้างทำทุเรียนทอดกับเจ๊อู๋ ทุกปี มีหน้าที่ทอดทุเรียน ตามปกติจะขายลูกชิ้น รับจ้างทั่วไป พอหน้าทุเรียนก็หยุดมาทำงานที่นี่ รายได้ดี ทำให้มีรายได้เพิ่ม

สำหรับการทำทุเรียนทอดของที่นี่ แต่ละคนก็จะทำหน้าที่ของตนเอง ใครถนัดแบบไหนก็ทำแบบนั้นครบวงจรจนออกมาเป็นทุเรียนทอดกรอบ ซึ่งการทำก็จะเริ่มจากการนำทุเรียนลูกมาเข้าเครื่องผ่าเป็นชิ้น หลังจากนั้นก็จะส่งไปปอก แกะ ปาดขาวนำเม็ดออก ฝานทุเรียนให้เป็นชิ้น และนำไปเข้าเครื่องสไลด์เป็นชิ้นเล็กๆ สุดท้ายก็จะนำไปลงกระทะทอดผสมกับเกลือเล็กน้อย พลิกไปมาประมาณ 5 นาที พอสุกเหลือง ก็ยกขึ้นมา แยกเกรด ซับน้ำมัน ตั้งให้เย็น และบรรจุถุงตามขนาด ถุงใหญ่ ถุงขนาดกลาง และถุงเล็ก เป็นกิโล ครึ่งกิโล รอส่งขายทั้งปลีกและส่ง ขณะที่ ราคา ทุเรียนทอดในปีนี้ ทุกเกรด A ,B จะปรับขึ้น 50 บาท จากผลกระทบน้ำมันแพง ทั้งค่าขนส่ง ของแพง โดยเกรด A แผ่นใหญ่ กก.ละ 800 บาท ปรับเพิ่มเป็น 850 บาท

นางวรรณา มีลาภ บอกว่ จะมาเปิดร้านทอดทุเรียนปีละครั้ง ปีนี้มาเปิดร้านทอดทุเรียนเร็วกว่าปีที่แล้ว เพิ่งเปิดมาได้ 4-5 วัน ตอนนี้ ต้นทุนน้ำมันแพง แก๊สแพงของทุกอย่างปรับราคาขึ้นหมด ทุเรียนทอด ก็ต้องปรับขึ้นตาม ไม่งั้นไม่ไหว แต่ก็ขึ้นไม่เยอะ ทุกเกรดปรับขึ้น 50 บาทจากปีที่แล้วเกรด A ราคา 800 บาทปรับขึ้นเป็น 850 บาท

ส่วนผลผลิตทุเรียนปีนี้ที่มีน้อย ทางเจ๊อู๋ บอก ไม่ส่งผลกระทบกับการแปรรูปทุเรียนทอด ทุเรียนรูแบมีเยอะ ลูกเสีย ลูกรู มีทั้งจากพื้นที่ศรีสาคร กรงปินัง บันนังสตา ซึ่งเป็นทุเรียนรุ่นแรก ที่ให้ผลผลิตหมดแล้ว สำหรับการขาย นั้น ตอนนี้ยังไม่แน่ว่าจะขายดีเหมือนปีที่ผ่านมาหรือไม่ ปรับขึ้นราคา แต่ทางเราก็รับจ้างทอดอยู่แล้ว

ก็อยากฝากให้รัฐช่วยราคาข้าวของที่แพง จากภาวะน้ำมันแพงด้วย อย่างค่าขนส่ง ก็แพงขึ้น ค่าแก๊ส จาก 300 กว่า ก็ขึ้นมา 420 บาทอยากจะได้ราคาเดิมชาวบ้านก็อยู่ได้ แต่ราคาขึ้นอย่างนี้ ประชาชนอยู่ไม่ได้

สำหรับผู้ที่ชอบทานทุเรียนทอดกรอบ ขนมขบเคี้ยวยามว่าง รสชาติอร่อย เค็มๆ มันๆผลิตภัณฑ์แปรรูปจากทุเรียน สามารถแวะเวียนไปอุดหนุนได้ ที่ ร้านทุเรียนทอด ”เจ๊อู๋” หน้าตลาด อบจ.ยะลา ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา หรือ ติดต่อได้ที่ 085-8792966 , 092-4591423 โดยทาง”เจ๊อู๋”ก็จะเปิดร้านทอดทุเรียนไปจนหมดฤดู

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...