ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พณ. ตรวจเข้มป้องกันฉวยโอกาสขายสินค้าแพงเกินจริง
04 ก.ค. 2565

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ช่วงนี้มีสินค้าหลายรายการที่กระทรวงพาณิชย์จับตาว่ามีการปรับราคาสูงขึ้นตามราคาต้นทุน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการหลายราย ขอความร่วมมือในการบริหารจัดการเพื่อควบคุมต้นทุนและตรึงราคาไว้ให้ได้นานที่สุด ซึ่งผู้ประกอบการก็ให้ความร่วมมือ แต่ต้องยอมรับว่าปัจจุบันต้นทุนพลังงานเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว หากสินค้าใดจำเป็นต้องปรับขึ้นตามราคาต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ก็จะต้องพิจารณาเป็นรายๆ ไป เพื่อไม่ให้เกิดการขาดแคลนสินค้า ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีสินค้าหลายชนิดปรับขึ้นราคาไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู ไข่ไก่ ไก่เนื้อ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งมีการหารือพูดคุยกันมาตลอดว่าจะทำอย่างไร จึงจะตรึงราคาไว้ให้นานมากที่สุด

ส่วนมาตรการกำกับดูแล กระทรวงพาณิชย์สั่งการทุกจังหวัดต้องจัดทีมออกตรวจอย่างเข้มข้น ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีการตรวจไปแล้ว 924 แห่ง มีทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ตลาดสดทั่วประเทศ โดยจะดูทั้งเรื่องการขึ้นราคาจำหน่ายแพงเกินสมควร การกักตุนสินค้า การติดป้ายแสดงราคา และตราชั่ง ตวง วัด รวมไปถึงหัวจ่ายต่างๆ หากพบการกระทำความผิดจะต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งบางความผิดมีโทษทางอาญาด้วย อย่างการจำหน่ายแพงเกินสมควรมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...