ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
'ลาว-อาเซียน' หารือแนวทางดึงดูด 'นักท่องเที่ยว' มากขึ้น
07 ก.ค. 2565
 
.
วันพุธ (6 ก.ค.) หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ รายงานว่าทางการลาวกำลังเจรจากับกลุ่มประเทศสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียนอื่นๆ เพื่อแบ่งปันแนวคิดในวิธีการดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้นและทำให้พวกเขารู้สึกได้รับการต้อนรับ ทั้งกำหนดแผนการมุ่งรับรองสุขภาพและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ขณะโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ยังระบาดต่อเนื่อง
.
ประเด็นเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญในวาระการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 56 ซึ่งจัดขึ้นผ่านระบบออนไลน์ที่นครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ระหว่างวันอังคารถึงวันพุธ (5-6 ก.ค.) โดยมีคม ดวงจันทา อธิบดีกรมการตลาดการท่องเที่ยว สังกัดกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของลาวเป็นประธาน
.
ที่ประชุมตั้งข้อสังเกตว่าหลายประเทศอาเซียนดำเนินสารพัดนโยบายและมาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การเดินทางภายในภูมิภาค เช่น ปรับเปลี่ยนขั้นตอนการเดินทางขาเข้าและออกของนักท่องเที่ยวให้ง่ายดายยิ่งขึ้น
.
บรรดาเจ้าหน้าที่อาเซียนจะเดินหน้าทำงานร่วมกันและร่วมมือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวในภูมิภาคภายใต้แผนปฏิบัติการที่ได้รับอนุมัติเมื่อต้นปีนี้ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่
.
การดำเนินงานดังกล่าวจะครอบคลุมการพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวที่หลากหลาย การจัดแคมเปญการตลาด การปรับปรุงมาตรฐานการท่องเที่ยวและการเชื่อมโยง รวมถึงการใช้ระบบดิจิทัลมากขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงข้อมูลสะดวกกว่าเดิม นอกจากนั้นหน่วยงานในอาเซียนจะทำงานร่วมกับคู่เจรจาและองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างการท่องเที่ยวและทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางง่ายขึ้นด้วย
.
เมื่อต้นปี 2022 รัฐบาลลาวได้ริเริ่มนโยบายจัดตั้งพื้นที่ท่องเที่ยวสีเขียวอันปลอดภัย (Laos Travel Green Zone) โดยจำกัดการเดินทางให้เฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ดูแลโดยบริษัทท่องเที่ยวลาวเท่านั้น ก่อนจะกลับมาเปิดประเทศต้อนรับนักเดินทางอย่างเต็มรูปแบบและยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดในเดือนพฤษภาคม
.
ทั้งนี้ ข้อบังคับการเดินทางเข้าและออกลาวฉบับใหม่ระบุว่า นักเดินทางไม่จำเป็นต้องทำการตรวจแบบเรียลไทม์พีซีอาร์ (RT-PCR) ก่อนเดินทางมาลาวอีกต่อไป และไม่จำเป็นต้องทำประกันโรคโควิด-19 แล้ว ขณะนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบโดสไม่ต้องทดสอบเอทีเค (ATK) บริเวณจุดผ่านแดน แค่ต้องแสดงเพียงใบรับรองการฉีดวัคซีน
.
อนึ่ง ลาวรายงานจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศที่เดินทางภายในลาว ราว 626,825 คน และรองรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ 35,980 คน ในไตรมาสแรกของปี 2022 โดยมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงที่เหลือของปีนี้
.
(แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวเล่นน้ำในเมืองวังเวียงของลาว วันที่ 1 เม.ย. 2017)
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...