ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เลย คึกคักนักท่องเที่ยวร่วมงานวันไหลผีตาโขนบ้านนาเวียง อ.ด่านซ้าย
10 ก.ค. 2565

อ.ด่านซ้าย จ.เลย  คึกคักต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานไหลผีตาโขน ปาร์ตี้ไนท์พาเหรด ที่วัดโพธิ์ศรี บ้านนาเวียงใหญ่ ททท.เลย สุดปลื้ม ยอดการพักค้างเพิ่ม หลังซบเซาเนื่องจากพิษโควิด-19

    เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 9 ก.ค.65 ณ วัดโพธิ์ศรี บ้านนาเวียงใหญ่ ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย  นายชัยธวัช  เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในการเปิดงาน“สืบสานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2565 หรือที่เรียกกันติดปากว่า “งานไหลผีตาโขน ปาร์ตี้ไนท์พาเหรด” นักท่องเที่ยวที่พลาดหวังจากการมาร่วมงานที่วัดโพนชัย เมื่อวันที่ 1-3 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา ได้เดินทางมาร่วมงานที่วัดโพธิ์ศรี บ้านนาเวียงใหญ่ กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะช่างภาพจากหลายๆ จังหวัดต่างให้ความสนใจเดินทางมาเที่ยวช มและถ่ายภาพผีตาโขนหน้ากากสวยกว่า 30 กลุ่ม ผู้ประกอบการที่พักและร้านอาหารในอำเภอด่านซ้ายต่างดีใจกันถ้วนหน้า

     นายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.สำนักงานเลย กล่าวว่า ภายหลังจากการจัดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน และหน้ากากนานาชาติ ประจำปี 2565 ซึ่งเรียกกันว่า “งานแห่ผีตาโขนใหญ่” ที่จัดขึ้นที่วัดโพนชัยได้ผ่านพ้นไปแล้วนั้น  ในช่วงถัดมาในพื้นที่อำเภอด่านซ้าย ก็จะมีการจัดงานผีตาโขนย่อยๆ หรือที่นิยมเรียกกันจนติดปากว่า “งานผีตาโขนวัดเล็ก” เกิดขึ้นอีก 3 แห่งด้วยกัน แห่งแรกคือที่วัดศรีภูมิ บ้านนาหอ ต.นาหอ จะจัดขึ้นในวันที่ 4-6 ก.ค. 2565 แห่งที่สองคือ วัดศรีสะอาด บ้านหนามแท่ง ต.ด่านซ้าย จัดขึ้นในวันที่ 7-9 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา และแห่งที่สามซึ่งเป็นแห่งสุดท้ายจะจัดขึ้นในวันที่ 9-11 ก.ค. 2565 ที่วัดโพธิ์ศรี บ้านนาเวียงใหญ่ ต.ด่านซ้าย ซึ่งในค่ำคืนนี้ที่วัดโพธิ์ศรีแห่งนี้ ถือว่าเป็นไฮไลท์ปิดท้ายของงานบุญหลวงฯ หรือนิยมเรียกว่า “งานไหลผีตาโขน” ของชาวอำเภอด่านซ้ายก็ว่าได้ เพราะจะมีการรวมตัวของกลุ่มคนที่ทำหน้ากากและเล่นผีตาโขนของเมืองด่านซ้ายกว่า 30 กลุ่ม จำนวนรวมกันกว่า 300 ชีวิต มาร่วมขบวนแห่และสร้างสีสันในครั้งนี้ พร้อมกับการประกวดประชันขันแข่งเพื่อชิงเงินรางวัลต่างๆ ทั้งประเภทเดี่ยวและทีมอีกมากมาย  

     โดยกิจกรรมที่น่าสนใจและถือเป็นไฮไลท์ของงานในค่ำคืนนี้ โดยจะเริ่มมาตั้งแต่ช่วงบ่าย เวลาประมาณ 16.00 น. เป็นต้นไป จะมีการนัดรวมตัวกันเพื่อเตรียมตั้งขบวนแห่ฯ ที่บริเวณสนามฟุตบอลโรงเรียนด่านซ้าย จุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปขอถ่ายภาพและร่วมสนุกกับผีตาโขนกลุ่มต่างๆ ก่อนที่ขบวนแห่จะเริ่มเดินในเวลา 18.30 น. จากนั้นขบวนแห่จะเริ่มเดินและเต้นรำไปตามถนนผ่านชุมชนและหมู่บ้านเพื่อเข้าไปที่วัดโพธิ์ศรี บ้านนาเวียงใหญ่ ระยะทางประมาณ 600 เมตร เมื่อไปถึงวัดขบวนจะแห่รอบอุโบสถเป็นจำนวน 3 รอบ เมื่อแห่เสร็จแล้วบรรดาเหล่าผีตาโขนจะออกจากบริเวณพื้นที่วัดเพื่อไปเต้นรำกันอย่างสนุกสนานสุดเหวี่ยงที่หน้าเวทีการแสดงดนตรีจากศิลปินนักร้องลูกทุ่งอินดี้ ปาร์ตี้ผีตาโขน ไปจนถึงเที่ยงคืน จากนั้นในวันที่ 10 ก.ค. 65  จะมีพิธีแห่พระเวสสันดรเข้าเมือง และการเซิ้งบุญโบราณ และสุดท้ายในวันที่สามคือวันที่ 11 ก.ค. 65  จะมีการฟังเทศน์มหาชาติ 3 ธรรมมาสน์

     นายจริยาทร กล่าวเสริมอีกว่า  กิจกรรม “งานไหลผี ที่นาเวียงใหญ่ ปาร์ตี้ไนท์พาเหรด” ในปีนี้ คาดว่าจะกระตุ้นและให้เกิดการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและพักค้างแรมในพื้นที่ของ อ.ด่านซ้าย และพื้นที่อื่นๆ ของ จ.เลย ในช่วงดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นการจัดกิจกรรมที่มีการแห่ฯ ในช่วงกลางคืน และสำหรับคนที่พลาดหวังมาจากงานบุญหลวงฯ วัดโพนชัยในช่วงวันที่ 2-4 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา ก็ยังสามารถวางแผนมาเที่ยวชมงานที่วัดโพธิ์ศรี บ้านนาเวียงใหญ่กันอีกได้ ซึ่งการันตีด้วยผีตาโขนที่มีการทำและวาดหน้ากากที่สวยงาม ให้ถ่ายภาพกันอย่างเต็มอิ่มแน่นอน 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย  โทร. 042-812812 / 042-811405 /E-mail: tatloei@tat.or.th/ Facebook:  ททท.สำนักงานเลย : TAT Loei Office

ทีมข่าวเลย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...