ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
นักท่องเที่ยวทั้งชาวจังหวัดน่านและต่างจังหวัดแห่กันมาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติในช่วงวันหยุดยาว
15 ก.ค. 2565

นักท่องเที่ยวทั้งชาวจังหวัดน่านและต่างจังหวัดแห่กันมาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติในช่วงวันหยุดยาว ทำบุญเข้าพรรษา นำสิ่งของบริจาค เที่ยวชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า สัมผัสอากาศหนาวดูการผลิตเกลือที่เก่าแก่ 800 กว่าปีบนภูเขา 

ช่วงระหว่งวันที่ 13-14 กรกฎาคม 2565 ที่ จังหวัดน่าน นักท่องเที่ยวทั้งชาวจังหวัดน่านและต่างจังหวัดต่างพากันมาท่องเที่ยวจังหวัดน่านในช่วงวัน 13-15 หยุดยาว รวมวันเสาร์อาทิตย์ ส่วนใหญ่เดินทางมากันเป็นกลุ่มครอบครัวและเพื่อนฝูง โดยมีนักท่องเที่ยวหลังจากที่นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปเที่ยวชมบรรยากาศธรรมชาติ    ที่ ถนนเลข 3 สถานท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่กำลังเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว  แล้วไปอำเภอบ่อเกลือ ดูการผลิตเกลือสินเธาว์ที่เก่าแก่ 800 กว่าปีและไปพักแรม ที่บนอุทยานแห่งชาติดอยภูคา และที่ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน(ดอยเสมอดาว )ไปเที่ยวชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า สัมผัสอากาศหนาวบนภูเขา ซึ่งค่าบริการที่พักและค่าอาหารของอุทยานจะไม่แพงเหมือของเอกชนทั่วไปที่เก็บแพงเกินเหตุ   ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเบื่อหน่ายในค่าบริการที่แพงมาก   แต่นักท่องเที่ยวที่เที่ยวเป็นก็จะเข้าพักที่อุทยานแห่งชาติทั้ง7แห่งในจังหวัดน่านเพราะค่าใช้จ่ายน้อยกว่าที่คิดมากบรรยากาศก็ดี  น้ำท่าที่หลับที่นอนก็สะอาด แต่ทางอุทยานขอให้ปฎิบัติตามกฎระเบียบของอุทยานแห่งชาติเท่านั้น   หลังจากมาตรการ covid  ต้องงดเดินทาง มาหลายเดือน  พอโควิดเบาบ้างลงนักท่องเที่ยวก็พาเพื่อนฝูง กลับมาเที่ยวบ้าน และ พาเพื่อน เที่ยวชมธรรมชาติ ไหว้พระขอพร   นักท่องเที่ยวทั้งชาวจังหวัดน่านและมาจากต่างจังหวัดได้ไหว้พระทำบุญที่วัดภูมินทร์ถ่ายภาพกับจิตรกรรมผาผนัง ปู่ม่าน-ย่าม่าน กระซิบรักบันลือโลกที่ในฝาผนังวัดภูมินทร์   พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติจังหวัดน่าน และซุ้มลีลาวดี  พร้อมกับถ่ายรูปซุ้ม อุโมงค์ต้น ลีลาวดี ที่บริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติจังหวัดน่าน พร้อมกับเดินทางไปนมัสการพระธาตุแช่แห้ง เป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดน่าน เป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีเถาะ กระต่าย 

คุณอรอนงค์ ลิขิตสัตจากุล นักท่องเที่ยว กล่าวว่าตั้งแต่ เข้ามาที่พักของอุทยานแห่งชาติดอยภูคา อุทยานแห่งชาติศรีน่าน(ดอยเสมอดาว ) ก็มี การตรวจที่เข้มแข็ง เข้ามาเนี่ย  สิ่งที่ประทับใจในเรื่องของธรรมชาติสิ่งแวดล้อมต้นไม้  เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเป็นอย่างดี   คิดว่าเข้ามาแล้วมาเจอสภาพนี้ เราจะมองเป็นอีกภาพ  หนึ่ง เราจะมองเป็นต้นไม้ เล็กๆ แต่เมื่อเข้ามาแล้ว โอเคมาก และก็สะอาด มากๆ   และ เข้ามาห้องพัก สิ่งแรกก็กังวลเรื่อง ห้องน้ำมาก เพราะไปที่ไหนก็กังวลเรื่อง ห้องน้ำมาก พอเข้าไปห้องน้ำก็โอเคมาก อุปกรณ์ใช้ได้ดี น้ำไหลแรงดีไม่มีชำรุด ขอเข้าอาบน้ำชอบเครื่องทำน้ำอุ่นที่นี่ ปรับอุณหภูมิได้ดี อาบน้ำได้อย่างมีความสุข ส่วนของที่นอนก็ รอบว่าเป็นธรรมชาติ ที่ทำด้วยไม้ ธรรมชาติ ผ้าเช็ดตัวที่ให้นำมาใช้ก็สะอาด แม้นว่าจะเป็นทุกคน พอทำให้เรามั่นใจว่า เราสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย และสิ่ง สุดท้าย พี่ชอบมากๆ คือเรื่อง เตียงนอนที่นอนแข็งนอนแล้วไม่ปวดหลังหลับสบายดี ค่าของอาหารทุกคนชอบ ชาติอร่อยและทำได้เร็วมาก สุดท้ายคือขอบคุณเจ้าหน้าที่ ทุกคนที่ให้การต้อนรับ พวกเราเป็นอย่างดี คิดว่าเขานะ อาจจะมีโอกาสได้มาอีกครั้งหนึ่ง ถ้าจะไปแนะนำให้เพื่อนๆ และนักท่องเที่ยว มาใช้ บริการ ขอ อุทยาน สัญชาติดอยภูคา ขอบคุณที่ให้การดูแลเราเป็นอย่างดี นอนอุ่น กินอยู่ เป็นอยู่สบาย ต้อง ขอฝาก เจ้าหน้าที่ ตอนนี้โรคโควิด พี่จะต้องระวัง หรือต้องตรวจเข้มกับนักท่องเที่ยว ต้องระวังเขา ในส่วนของนักท่องเที่ยวเอง ต้องทำตามระเบียบ อุทยานแห่งชาติ ที่วางไว้เราไม่ทำลายข้าวของเขาเห็นติดป้ายแล้วอันนี้เป็น เขตปลอด แอลกอฮอล์ ห้ามใช้เสียงอันนี้เราต้องช่วยกันอนุรักษ์ไว้จะได้สวยแบบนี้ตลอดไปคนที่เข้ามาก็มีความรู้สึกว่าปลอดภัย เมื่อเข้ามา อุทยานแห่งชาติ 

ทีมข่าว จ.น่าน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...