ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
นุ่งไทยผัดไทยไต่ถัง เจนจ้า สร้างกลยุทธ์ สร้างสีสัน สร้างความประทับใจ ให้กับนักท่องเที่ยว ริมน้ำปิงเมืองตาก
17 ก.ค. 2565

นางสมพิศ แว่นทอง อายุ 50 ปี แม่ค้าขายผัดไทย ชาวจังหวัดตาก เปิดขายอยู่ในกาดนั่งยองคล้องย่าม ถนนกิตติขจร เลียบแม่น้ำปิง เขตเทศบาลเมืองตาก บอกว่า ตนเองใส่ชุดไทยขายผัดไทยให้ลูกค้ารับประทาน มาตั้งแต่วันแรกที่เปิดกาดนั่งยองคล้องย่าม ที่เปิดให้บริการ ในช่วงเย็น วันเสาร์ -อาทิตย์ ตั้งแต่ปี 2556 หรือประมาณ 9 ปีที่แล้ว โดยช่วงแรกๆ นั้น เป็นนโยบายของ จังหวัดตาก โดยนายสมชัยฐ์ หทยะตันติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดตากในสมัยนั้นที่ต้องการให้มี Street food ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้มาเลือกจับจ่ายซื้ออาหารหรือสินค้าพื้นถิ่น โดยจะ เป็น พื้นที่ที่ให้ชาวบ้านในจังหวัดตาก สามารถมาจับจองพื้นที่ขายของขายอาหาร และแนะนำให้พ่อค้าแม่ค้าแต่งชุดไทยหรือชุดประจำถิ่น และสะพายย่าม ขายของเพื่อสร้างจุดเด่นของตลาด

ตนเอง จริงๆแล้วก็ชอบ ชุดผ้าไทยแต่ไม่มีโอกาสแต่ง ในเมื่อมีช่องทางที่จะได้แต่งชุดไทยก็เลยถือโอกาส ซื้อ ผ้ามาตัดเป็นชุดไทย จากช่วงแรกๆมี 2 - 3 ชุด  ปัจจุบันนับไม่ถ้วน สลับสับเปลี่ยนใส่ ไม่ซ้ำในแต่ละสัปดาห์ จนลูกค้าติดตาคุ้นเคยบอกว่าเป็นผัดไทย (ใส่ชุด) โบราณขนานแท้ ส่วนที่มาของชื่อผัดหทยไต่ถัง นั้นมีที่มาเนื่องจากริมแม่น้ำปิงจังหวัดตากลมจะแรงมากจึงนำถังมาครอบเตาแก๊ส ครอบไว้ไม่ให้ไฟดับ นั่นเอง

นอกจาก จะมีผัดไทยขายแล้ว  ยังมี อาหารพื้นเมืองต่างๆ เพื่อเป็นตัวเลือกให้แก่ลูกค้าได้รับประทาน อาทิ ลาบเมือง แกงมะเขือ ข้าวสวย ข้าวเหนียว  ปกติจะขายตามกาดรอบตัวเมือง เช่น กาดหัวขัว ในวันจันทร์-อังคาร ที่ เชิงสะพานแขวนสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปีฝั่งป่ามะม่วง ,กาดวินเทจ ในวันพฤหัสบดีบริเวณลานแอโรบิค หน้าเทศบาลเมืองตาก วันศุกร์ขายอยู่ที่ กาดเกาะลอย  บริเวณหนองน้ำมณีบรรพต ,  และ กาดนั่งยองคล้องย่าม ทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 16.00 น. ถึง เวลา 20.00 น. ตามหากันไม่เจอ หรือจะโทรสั่งออเดอร์ ติดต่อได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 0860488446

น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตาก กล่าวว่า อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเดินมาชิมมาช๊อป ตลาดนั่งยอง คล้องย้าม ทุกวันเสาร์ วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 16.00 - 20.00 น. ความกลากหลาย ที่ตลาดนั่งย่องคล้องย่าม วิถีชีวิต และวัฒนธรรม ชมธรรมชาติแม่น้ำปิง และอีกซุ้มที่กาดนั่งยองคล้องย้าม นุ่งไทยผัดไทยไต่ถัง เจนจ้า  ที่มาของผัดไทยไต่ถัง นำถังมาครอบเตาแก๊ส เนื่องจากขายริมแม่น้ำปิง ลมจะแรงจึงนำถังมาครอบไม่ให้ไฟดับ 

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...