ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมสูงวัยตั้งศูนย์ช่วยเหลือชุมชนวัดทอง
22 ก.ค. 2565

นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์      อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุเป็นประธานเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมชุมชนวัดทองเขตบางพลัดเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ด้านสวัสดิการสังคม
  นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์   อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กล่าวว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  มีภารกิจในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน การพัฒนาสังคม การสร้างความเป็นธรรมและความเสมอภาคในสังคม การพัฒนาและสร้างความมั่นคงในชีวิต สถาบันครอบครัว และชุมชน ให้มีความเข้มแข็ง และสร้างระบบที่เอื้อต่อการพัฒนาคน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สร้างหลักประกันทางสังคม                   ที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ส่งเสริมภาคีเครือข่ายอย่างเป็นระบบสู่การเป็นหุ้นส่วนทางสังคม และยกระดับองค์กรสู่การเป็นผู้นำทางสังคมเพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์ “สร้างสังคมดี คนมีคุณภาพ” ซึ่งมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม. ทำหน้าที่ดูแลกลุ่มเป้าหมายตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน ครอบคลุมทั้งทางด้านการสงเคราะห์ คุ้มครอง พัฒนา ป้องกัน และแก้ไขปัญหาสังคม  โดยให้บริการประชาชนเป้าหมายทุกช่วงวัย จากสถานการณ์สังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยและจากสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้กระทรวง พม.จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานเพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนได้อย่างรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ อย่างไร  ก็ตามยังมีประชาชนที่เข้าไม่ถึงบริการสวัสดิการและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ทำให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม ดังนั้น กระทรวง พม. จึงได้มีนโยบายการขับเคลื่อนภารกิจด้านสวัสดิการสังคมแบบบูรณาการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน จึงผลักดันให้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือสังคมชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งศูนย์ช่วยเหลือสังคมชุมชนวัดทอง
เขตบางพลัดจะเป็นศูนย์ที่ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ด้านสวัสดิการสังคม ภายใต้แนวคิด “มีปัญหาทางสังคมมาพบ จบที่เดียว” เป็นการให้บริการเชิงรุกและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน             ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปติดต่อราชการ ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เปลี่ยนจากการพึ่งพิง ให้เป็นพอเพียง และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเบ็ดเสร็จที่จุดเดียว (One Stop Service)
             สำหรับการเปิดศูนย์ฯ ในวันนี้ก็มีกิจกรรมมากมายของหน่วยงานต่างๆ เช่น นิทรรศการ           ให้ความรู้ เรื่องสิทธิและสวัสดิการ การส่งเสริมการประกอบอาชีพและรับสมัครงาน กิจกรรมให้ความรู้ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม. กิจกรรมด้านสุขภาพและแนะนำการใช้เทคโนโลยี โดยคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กิจกรรมถ่ายทอดภูมิปัญญา โดยวิทยากรคลังปัญญาผู้สูงอายุ กิจกรรมดนตรีโดย วงดุริยางค์ควีนเต็ทดนตรีผสม 5 ชิ้น การมอบเงินสงเคราะห์ผู้สูงอายุในภาวะยากลำบาก (ผส.) จำนวน   15 ราย  เงินสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ (พก.) 5 ราย เงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย (พส.) 5 ราย และมอบถุงยังชีพ 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...