ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
จ.ตรัง ขับเคลื่อนยางพาราแปลงใหญ่
23 ก.ค. 2565

จังหวัดตรัง ขับเคลื่อนยางพาราแปลงใหญ่ ส่งผลให้ปีที่ผ่านมา จังหวัดตรังมีผลผลิตยางพาราต่อไร่สูงสุดของภาคใต้ และมีการต่อยอดธุรกิจในพื้นที่

จังหวัดตรัง โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง ดำเนินการขับเคลื่อนยางพาราแปลงใหญ่ โดยใช้หลักการบูรณาการจากทุกภาคส่วน กำหนด Zoning ในการปลูก โดยให้เกษตรกรรวมกลุ่มและจัดตั้งเป็นแปลงใหญ่ โดยมีผู้จัดการแปลง เพื่อขับเคลื่อนการจัดทำแผนพัฒนาและแผนความต้องการของกลุ่มให้บรรลุเป้าหมาย 5 ด้านของแปลงใหญ่ คือ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต การพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐานเป็นที่ต้องการของตลาด การบริหารจัดการกลุ่มที่ดี และการจัดการด้านการตลาด

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ผลงานแปลงใหญ่ยางพาราตั้งแต่ ปี 2559 ถึงปัจจุบัน มีจำนวน 32 แปลง พื้นที่ 18,431 ไร่ เกษตรกร 1,538 ครัวเรือน บรรลุเป้าหมายแปลงใหญ่ ทั้ง 5 ด้าน ในการขับเคลื่อนแปลงใหญ่ดังกล่าว ส่งผลให้ปี 2564 จังหวัดตรังมีผลผลิตยางพาราต่อไร่สูงสุดของภาคใต้ จำนวน 243 กิโลกรัมต่อไร่ต่อปี (จากสถิติการเกษตรของประเทศไทยปี 2564 : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร)

นอกจากนี้ แปลงใหญ่ยางพารา ยังได้มีการต่อยอดธุรกิจในพื้นที่ เช่น การผลิตหมอนยางพารา กรวยจราจร อุตสาหกรรมถุงมือยางทางการแพทย์ การแปรรูปไม้นางพาราส่งออกไปยังประเทศจีน และได้นำไปผลิตของเล่นไม้สำหรับเด็กที่ส่งออกไปทั่วโลก ด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...