ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
จี้ป.ป.ช.สอบสันทัดกกต.ใช้รถหลวงตีกอล์ฟ-ทำบุญ
24 ก.ค. 2565

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้ไต่สวนนายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กระทำการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561

 

นายวัชระกล่าวว่า กรณีดังกล่าวนี้ ตนได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการ กกต. ซึ่งเห็นว่าอยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. ที่จะตรวจสอบ เมื่อ ป.ป.ช.มีมติให้ไต่สวน จึงต้องขอบคุณที่ได้ทำหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยไม่ได้ละเว้น และขอให้กันพนักงาน กกต.ที่ร้องเรียนเป็นพยานด้วย

นายวัชระกล่าวว่า สืบเนื่องจากตนได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 64 ขอให้ไต่สวนข้อกล่าวหานายสันทัดใช้รถยนต์รับรองสำนักงาน กกต. โดยมิชอบ ซึ่ง ป.ป.ช.มีมติให้ไต่สวนแล้ว 5 กรณี คือ

1.วันที่ 28 ก.พ. 63 ไปตีกอล์ฟที่เขาใหญ่ เดินทางโดยใช้รถรับรองของสำนักงาน กกต.เลขทะเบียน 1 นข 2973 กทม.

2.วันที่ 11 ต.ค. 63 เวลา 13.00-14.00 น. นำรถรับรองไปใช้ส่วนตัวไปทำบุญ ณ วัดไร่ขิง จ.นครปฐม พร้อมครอบครัว

3.วันที่ 31 ต.ค. 63 เวลา 18.00-22.00 น. นำรถรับรองไปใช้ส่วนตัว โดยไปเข้าร่วมภารกิจสวดนพเคราะห์ในวันลอยกระทง ณ วัดไร่ขิง พร้อมครอบครัว

4.วันที่ 7 ก.พ. 64 ช่วงเช้าเดินทางไปเป็นประธานงานทอดผ้าป่าวัดโคกมะตูมพร้อมบุคคลในครอบครัว ซึ่งระหว่างวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ 2564 มีการขออนุมัติไปราชการที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดนครสวรรค์ โดยมีการเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดินด้วย

5.วันที่ 3 เม.ย. 64 นำรถรับรอง เดินทางไปประกอบพิธีงานเช็งเม้ง ไหว้ฮวงซุ้ยของมารดา พร้อมครอบครัว ที่สุสานจีน จังหวัดสระบุรี

นายวัชระกล่าวว่า โดยทั้ง 5 กรณี จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของ ป.ป.ช. ปรากฏพยานหลักฐานเพียงพอในการไต่สวนต่อไปได้ เห็นควรรับเรื่องไว้ดำเนินการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 49 วรรคสาม ประกอบระเบียบคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่าด้วยการตรวจสอบและไต่สวน พ.ศ. 2561 ข้อ 45 (2) โดยมี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ และ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข 2 กรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับผิดชอบสำนวนไต่สวนคดีนี้ ซึ่งเป็นการไต่สวนตามมาตรา 51 กับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หรือผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ

นายวัชระกล่าวว่า อย่างไรก็ตามตนยังได้ร้องเรียน ป.ป.ช.นายสรศักดิ์ เพียรเวช ในขณะดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กรณีใช้รถยนต์หลวงในภารกิจส่วนตัวหลายครั้งเช่นเดียวกับนายสันทัด ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 63  ก็ไม่มีความคืบหน้าแต่ประการใดเช่นกัน จึงอยากถาม ป.ป.ช.ถึงการปฏิบัติให้เป็นไปในมาตรฐานเดียวกันว่าต้องใช้เวลานานเท่าใด ไม่เช่นนั้นนายสันทัดจะกล่าวอ้างได้ว่า แล้วคนอื่นทำไมไม่โดนบ้าง

นายวัชระกล่าวว่า รวมถึงตนได้ร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 64 ให้สอบนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่ได้จัดงานเลี้ยงสงกรานต์ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ประพฤติฝ่าฝืนกฎหมายในสถานการณ์ฉุกเฉิน กฎหมายอื่นๆและประพฤติผิดมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ. 2561 ทำให้ผู้ร่วมงานติดโรคโควิด-19 จำนวน 21 คน มีผู้เสียชีวิต 3 คน และแพร่ไปทั่วจังหวัดสุโขทัย จำนวน 55 คน จนถึงขณะนี้เวลาได้ล่วงเลยมาเกือบ 1ปี แต่ยังไม่มีความคืบหน้าหรือมีมติให้ไต่สวนนายสมศักดิ์แต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...